พท.จี้สุรชัยรอส.ว.ลต.ชุดใหม่ถอดถอนนิคม

พท.จี้สุรชัยรอส.ว.ลต.ชุดใหม่ถอดถอนนิคม

พท.จี้สุรชัยรอส.ว.ลต.ชุดใหม่ถอดถอนนิคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกพรรคเพื่อไทย จี้ 'สุรชัย' รอ ส.ว.เลือกตั้งชุดใหม่ มาถอดถอน 'นิคม' เชื่อ มีนัยเร่งขอเปิดประชุมวิสามัญ ปัดนายกรัฐมนตรี ซื้อเวลาขอเพิ่มพยานคดีจำนำข้าว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา ได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา เพื่อให้วุฒิสภาทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ในการถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา โดยมองว่า เรื่องนี้มีนัยทางการเมือง เพราะเร่งรีบผิดปกติ ทั้งที่กำลังจะมี ส.ว.ชุดใหม่ เข้ามาทำหน้าที่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องให้ ส.ว.ชุดเดิม ทำหน้าที่ถอดถอน

ซึ่งคาดว่า นายสุรชัย อาจต้องการให้ ส.ว.ชุดเก่า ทำหน้าที่ถอดถอน นายนิคม ออกจากตำแหน่ง ส่วนข้อกล่าวอ้างว่า ต้องดำเนินการถอดถอนภายใน 30 วันนั้น ไม่ได้มีรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ดังนั้น เรียกร้องให้ นายสุรชัย รอ ส.ว.ชุดใหม่ เข้ามาทำหน้าที่ เพื่อให้ขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเพิ่มพยานบุคคลเพื่อชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาโครงการรับจำนำข้าว เพียง 1 คน คือ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง ทั้งที่ นายกรัฐมนตรี ได้ยื่นหนังสือขอเพิ่มพยาน จำนวน 4 ราย มองว่า เป็นเรื่องแปลก เพราะในสำนวนคดี ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตในทุกขั้นตอน และบุคคลที่นายกรัฐมนตรีเสนอชื่อไปนั้น ได้ร่วมทำหน้าที่ดูแลโครงการรับจำนำข้าวด้วย แต่กลับไม่ได้รับสิทธิ์ในการเป็นพยานชี้แจงข้อเท็จจริง

จึงคาดว่า เรื่องนี้มีนัยทางการเมือง เพราะมีความพยายามตัดจำนวนพยานบุคคล และเร่งรีบพิจารณาคดี ดังนั้น ขอเรียกร้อง ป.ป.ช. ให้ทบทวนเรื่องการเพิ่มจำนวนพยานอีกครั้ง และควรให้โอกาสพยานทุกคนชี้แจง เพื่อความเป็นธรรมกับนายกรัฐมนตรี อีกทั้ง เพื่อให้ขั้นตอนการพิจารณาคดีมีความโปร่งใส


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook