ป.ป.ช.เผยคดีข้าว นายกฯคืบ90%ขู่ทนายอย่ากล่าวหา

ป.ป.ช.เผยคดีข้าว นายกฯคืบ90%ขู่ทนายอย่ากล่าวหา

ป.ป.ช.เผยคดีข้าว นายกฯคืบ90%ขู่ทนายอย่ากล่าวหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิชา' เตือน ทนายความ ยิ่งลักษณ์ อย่าแสดงความเห็นแทนผู้ถูกกล่าวหา อาจไม่ให้เข้าชี้แจงได้ ขณะยืนยัน ทำงานไร้อคติ ผ่อนผันให้นายกฯ อย่างเป็นธรรม

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กรณีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า ป.ป.ช. เปิดโอกาสให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชี้แจงอย่างเต็มที่ ซึ่งในระบบการไต่สวนของ ป.ป.ช. ผู้ถูกกล่าวหาต้องชี้แจงเอง ทนายความไม่สามารถพูดแทนได้ แต่ ป.ป.ช. ผ่อนผันให้ เพราะถือว่ารักษาการนายกรัฐมนตรีมีเหตุผลเรื่องความปลอดภัยจากการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ ทั้งนี้ ได้ขอเตือนไปยังทนายความ ว่า หากแสดงความเห็นเกินความจำเป็น ป.ป.ช. มีสิทธิ์ไม่ให้เข้ามาชี้แจงได้ ส่วนที่ร้องขอให้สอบพยานเพิ่มเติม ยืนยันว่าอยู่ที่ กรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะ ว่าจะพิจารณาอย่างไร ตนเองไม่มีน้ำหนักกว่ากรรมการคนอื่น

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจะดำเนินด้วยความโปร่งใส และตรวจสอบทั้งระบบ ซึ่ง ป.ป.ช. จะดำเนินการด้วยความระมัดระวัง และขอเตือนพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้อยู่ในช่วง พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ควรระมัดระวังในเรื่องการแสดงความคิดเห็นเช่นกัน

ทั้งนี้ เชื่อว่า คำตัดสินของ ป.ป.ช. จะไม่นำบ้านเมืองไปสู่ความวุ่นวาย เพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช. เคยไต่สวนคดีที่สำคัญกว่านี้จำนวนมาก แต่ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์รุนแรง ส่วนการร้องขอให้ตนเองออกจากการเป็นกรรมการไต่สวนนั้น ยืนยันว่า การไต่สวนเป็นไปด้วยความยุติธรรม แต่การพูดในงานต่างๆ เป็นอีกหน้าที่ ที่ปาฐกถาเพื่อความรู้ของประชาชน ไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกันได้

 

ปปช.เผยคดีข้าวคืบ90%-สอบพยานนายกฯ2ปาก17เม.ย.

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงเหตุผลที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาเพิ่มเติมพยานบุคคลในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ขอให้เพิ่มเติม 4 ปาก แต่ ป.ป.ช. อนุญาตให้เพิ่มเพียง 1 ปากเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่า วิธีการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นการไต่สวนข้อเท็จจริง หากประเด็นใดข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติม ขณะที่คำร้องที่ขอให้สอบพยานเพิ่มอีก 2 ปาก ที่ทนายความส่งมาวันนี้นั้น คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. ในวันที่ 17 เม.ย. ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาคดีขณะนี้ คืบหน้าไปกว่า 90% แล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเข้ามาทำหน้าที่ของ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ที่ได้รับการสรรหาให้เป็นกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่ นั้น นายสรรเสริญ กล่าวว่า ต้องได้รับการรับรองจากวุฒิสภาก่อน จึงจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสามารถเปิดประชุมสภาใด้เมื่อใด

 

 

------------------------------------------------------------------

ทนายนายกฯยื่นเพิ่ม2พยานคดีข้าวจ่อฟ้องป.ป.ช.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=529854


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook