USเรียกร้องนานาชาติช่วยยูเครนมากขึ้น

USเรียกร้องนานาชาติช่วยยูเครนมากขึ้น

USเรียกร้องนานาชาติช่วยยูเครนมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐเรียกร้อง นานาชาติ ช่วยเหลือยูเครนมากขึ้น ออกมาตรการคว่ำบาตรบุคคลเกี่ยวข้องกับการยึดครองไครเมียของรัสเซียอีกรอบ หลายฝ่ายนัดประชุมหารทางออกวิกฤติก๊าซ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน นายแจ็ค ลิว รัญมนตรีคลังของสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาวิกฤติยูเครนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ ที่จะต้องเร่งฟื้นฟู ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก โดยเฉพาะ หลังจากรัสเซีย พยายามบีบบังคับให้มีการจ่ายหนี้ค่าก๊าซธรรมชาติ

รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุด้วยว่า ยูเครนต้องการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่สูงมากกว่าชาติต่างๆ ถึง 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ ไอเอ็มเอฟ สามารถช่วยได้แค่ 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ เท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่า ชาติต่างๆ ต้องช่วยสนับสนุนด้านการเงินต่อยูเครนอีกเกือบ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อไปใช้ในการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน สหรัฐ ก็เตรียมที่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรบุคคลที่มีความเกี่ยวข้อง และเชื่อมโยงกับรัสเซีย เป็นครั้งที่ 3 จากข้อหาการเข้าครอบครองแหลมไครเมีย ของรัสเซีย ประกอบด้วย 6 ผู้นำในสภาไครเมีย คณะกรรมการการเลือกตั้ง รวมถึงนายกเทศมนตรี ของเมืองเซวาสโตโพล

อย่างไรก็ตาม จากข้อพิพาทเรื่องก๊าซธรรมชาติที่ยูเครน ติดค้างชำระหนี้ต่อรัสเซีย ทำให้หลายฝ่าย ประกอบด้วย รัสเซีย, ยูเครน สหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป นัดที่จะหารือกันเพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าว ที่กรุงเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 17 เม.ย.นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook