สธ. เตือนอากาศร้อนผู้สูงอายุเสี่ยงเป็นลมแดด

สธ. เตือนอากาศร้อนผู้สูงอายุเสี่ยงเป็นลมแดด

สธ. เตือนอากาศร้อนผู้สูงอายุเสี่ยงเป็นลมแดด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข เตือนช่วงอากาศร้อน ผู้สูงอายุเสี่ยงเกิด “โรคลมแดด” อันตรายถึงชีวิต เลี่ยงดื่มเครื่องดื่ม 4 ชนิด

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าว ขอให้
ผู้ดูแลหรือญาติ ใส่ใจดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง พิการ หรือช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ควรดูแลระบบระบายอากาศภายในบ้านที่เหมาะสม เช่น พัดลม พัดลมระบายอากาศ หรือเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น และขอให้คอยสังเกตอาการผิดปกติเป็นพิเศษ โรคที่น่าห่วงและอาจเกิดกับผู้สูงอายุในช่วงอากาศร้อนได้ คือ โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือเรียกว่าโรคลมแดด แม้เป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยนัก แต่เมื่อพบแล้วมักมีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ 

ผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงเป็นโรคลมแดด ได้แก่ ผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น สัญญานอาการเฉพาะโรคนี้ สงเกตุได้ง่าย คือ อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน อาการที่กล่าวมานี้ จะแตกต่างจากอาการเพลียแดดทั่ว ๆ ไป ซึ่งมักจะมีเหงื่อออกด้วย

กรณีที่เดินทางขอให้พกน้ำสะอาดติดตัวไปด้วยเสมอ เพื่อจิบระหว่างทาง เครื่องดื่มที่ผู้สูงอายุที่ควรหลีกเลี่ยงดื่มเพื่อคลายร้อน เนื่องจากจะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้มี 4 ชนิด ได้แก่ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลังเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เนื่องจากสารคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ จะไปกระตุ้นไห้ไต ขับน้ำออกจากร่างกายมากกว่าน้ำที่ดื่มเข้าไป ทำให้ปัสสาวะบ่อย และสูญเสียน้ำ ทำให้ร่างกายอยู่ขาดน้ำรุนแรงขึ้นไปอีก หาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นไม่แนะนำให้นำผ้าเปียกห่มทับบนตัวผู้ป่วย เนื่องจากจะขัดขวางการระเหยของเหงื่อได้ช้าลง หากเป็นไปได้ใช้ปรอทวัดไข้วัดอุณหภูมิร่างกายเป็นพัก ๆ หากอุณหภูมิลดลงถึง 38-39 องศาเซลเซียส ให้ค่อย ๆ ชะลอการชุบน้ำเย็นลงหากผู้ป่วยมีสติแล้วให้ดื่มน้ำธรรมดาหรือน้ำเย็นเป็นระยะ ๆ หากยังไม่ดีขึ้นให้โทรแจ้งที่หน่วยแพทย์กู้ชีพ หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook