กะเหรี่ยงปกากะญอ จัดชกมวยทะเล วันสงกรานต์

กะเหรี่ยงปกากะญอ จัดชกมวยทะเล วันสงกรานต์

กะเหรี่ยงปกากะญอ จัดชกมวยทะเล วันสงกรานต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตาก-ชาวกะเหรี่ยงปกากะญอ จัดชกมวยทะเล สืบสานประเพณีสงกรานต์ พร้อมเปิดฝายกะแนะแซเทอะโกล เป็นแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อน

นายเชวงศักดิ์ ใจคำ นายอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เป็นประธานเปิดงานการชกมวยทะเลสืบสานประเพณีสงกรานต์กะเหรี่ยงปกากะญอ ประจำปี 2557 โดยมีประชาชนชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง (ปกากะญอ) ในอำเภอแม่ระมาด และอำเภอท่าสองยาง เข้าร่วมงานทั้งสิ้นกว่า 1,000 คน ที่บริเวณฝายเก็บน้ำชั่วคราวกะแนะแซเทอะโกล หมู่ 7 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด 

ซึ่งในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงดนตรีศิลปินขวัญใจชาวกะเหรี่ยง ตือโพ ดีโพล่า และ คณะตลกจอโละละ การประกวดเทพีสงกรานต์ปกากะญอ การแสดงโชว์ของเยาวชนชาวกะเหรี่ยง มวยคาดเชือก การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการชกมวยมวยทะเล หรือ โล้กระทะ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานประเพณีสงกรานต์ปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีการขึ้นต้นเงิน แข่งขันแพ ไม้ไผ่ แบกเมียข้ามน้ำ กินวิบาก ซึ่งกิจกรรมส่วนใหญ่จะจัดขึ้นโดยมีน้ำเป็นหลัก เพื่อคลายร้อน

รายงานข่าวแจ้งว่า แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ฝ่ายเก็บน้ำห้วยกะแนะแซเทอะโกล หมู่ 7 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ติดถนนสายแม่ระมาด-ท่าสองยาง อยู่ห่างจากอำเภอแม่ระมาด ประมาณ 10 กิโลเมตร ยังเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคลายร้อนของชาวกะเหรี่ยงปกากะญอ ที่มีไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเปิดฝายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำ โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และอากาศร้อนมาก ทำให้มีประชาชนมาเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อน วันกว่า 1,000 คน 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook