ตากแล้งจัดแม่น้ำเมยแห้งขอดกระทบเรือขนสินค้า

ตากแล้งจัดแม่น้ำเมยแห้งขอดกระทบเรือขนสินค้า

ตากแล้งจัดแม่น้ำเมยแห้งขอดกระทบเรือขนสินค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จัดแม่น้ำเมย จ.ตาก แห้งขอด ภูเขาทรายขึ้นกลางลำน้ำ เรือบรรทุกสินค้าต้องขนสินค้าลดลง

จากสภาพที่ร้อนและแห้งแล้ง ทำให้ขณะนี้แม่น้ำเมยที่กั้นพรมแดนไทย-พม่า 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตาก (อ.แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด-ท่าสองยาง-และ อุ้มผาง) ได้ตื้นเขินและแห้งสนิท ทำให้เกิดเกาะทรายขึ้นกลางแม่น้ำ และชาวบ้านได้นำไปกองรวมกันที่กลางแม่น้ำเป็นภูเขาทรายกลางแม่สอด และเพื่อให้สามารถใช้เรือหางยาวขนส่งสินค้าได้ เนื่องจากระดับแม่น้ำเมยได้แห้งจนเรือไม่สามารถแล่นได้ ทำให้การขนส่งสินค้าล่าช้า

รายงานข่าวแจ้งว่า จากสภาพที่แม่น้ำเมยตื้นเขิน ทำให้เรือที่บรรทุกสินค้าที่เคยบรรทุกสินค้าได้จำนวนมาก จะต้องลดจำนวนสินค้าที่บรรทุกให้น้อยลงเพื่อลดน้ำหนักสินค้าไม่ให้ท้องเรือติดโขดทรายกลางแม่น้ำ ทำให้บางจุดที่มีเกาะทรายกลางแม่น้ำสูงเท่าภูเขา พ่อค้าต้องนำทรายมากั้นแม่น้ำเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำให้เรือสามารถวิ่งส่งสินค้าได้ตามท่าเรือสินค้าต่างๆ

นายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า สภาพแม่น้ำเมยตื้นเขิน ส่งผลทำให้การขนส่งสินค้าทางเรือหางยาวลำบากยากขึ้นเพราะเรือที่บรรทุกน้ำหนักมากจะไม่สามารถวิ่งแล่นในแม่น้ำได้ต้องมีการลดปริมาณสินค้าลงเพื่อให้น้ำหนักบรรทุกสินค้า พอที่จะแล่นเรือได้ อย่างไรก็ตาม พ่อค้าผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ก็นำสินค้าไปข้ามส่งทางสะพานมิตรภาพไทย-พม่า (แม่สอด-เมียวดี) ได้เช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook