พท.ถก17เมย.ก่อนคุยกกต.จี้ลต.ใน60วันท้าปชป.แข่ง

พท.ถก17เมย.ก่อนคุยกกต.จี้ลต.ใน60วันท้าปชป.แข่ง

พท.ถก17เมย.ก่อนคุยกกต.จี้ลต.ใน60วันท้าปชป.แข่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรคเพื่อไทย นัดแกนนำหารือวางเกมถก กกต. พรุ่งนี้ ย้ำ ข้อเสนอ 53 พรรคการเมือง เร่งจัดเลือกตั้งใน 60 วัน ท้า ปชป. แข่ง ขณะที่ 'สมชัย' แย้มอาจรับรอง ส.ว.อีก แต่ยังไม่ถึงร้อยละ 95 พร้อมย้ำ รอถก 70 พรรคก่อนกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 17 เม.ย. พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมคณะกรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือถึงข้อเสนอแนวทางจัดการเลือกตั้ง ก่อนที่จะสรุปเสนอต่อ กกต. รวมถึงการพิจารณาคัดสรรบุคคลที่จะเป็นตัวแทนไปร่วมประชุมกับ กกต. ในวันที่ 22 เม.ย. ด้วย ยืนยันว่า เมื่อพรรคมอบหมายบุคคลใดไปร่วมประชุมกับ กกต. แล้ว ย่อมมีอำนาจตัดสินใจแทนพรรคอย่างแน่นอน

ส่วนที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถามถึงบุคคลที่มีอำนาจเต็มที่จะมาร่วมประชุมกับ กกต.นั้น เมื่อถึงเวลา พรรคประชาธิปัตย์จะทราบเอง นายอภิสิทธิ์ กำลังทำตัวยกตนข่มท่านหรือไม่ ขอเพียงแค่ พรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมประชุมกับ กกต. และขอให้ พรรคประชาธิปัตย์ มีข้อสรุปว่าจะสนับสนุนการเลือกตั้งก็พอ

สำหรับกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ระบุว่า กกต. จะหารือกับรัฐบาล เรื่องจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 17 เม.ย.นั้น เป็นเรื่องดีที่ แต่ไม่อยากให้ กกต. ตั้งเงื่อนไขว่า ถ้าหารือกับรัฐบาลแล้ว ไม่ได้ข้อยุติ ก็จะยังไม่จัดการเลือกตั้ง ส่วนวันที่ 22 เม.ย.ที่ 53 พรรคการเมือง จะหารือกับ กกต. นั้น จะมีการเน้นย้ำให้ กกต. ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ภายใน 60 วัน ตามมติของ 53 พรรคการเมือง ที่เคยเสนอ กกต. ไปก่อนหน้านี

 

กกต.อาจนัดถกรบ.หลังหารือ70พรรคการเมือง

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงแนวทางในการจัดการ
เลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ ระบุว่า หลังจากหารือกับพรรคการเมืองทั้ง 70 พรรคแล้ว ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ กกต. อาจ
จะมีการนัดประชุมร่วมกันกับรัฐบาล ประมาณวันที่ 29 หรือ 30 เม.ย. เพื่อพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกากำหนด
วันเลือกตั้งใหม่ ซึ่งหากรัฐบาลเห็นด้วยกับแนวทางของ กกต.นั้นส่วนตัวเชื่อว่าจะสามารถจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้ภายใน 90 วัน โดยอาจจะเป็นอาทิตย์ที่ 20 หรือ 27 กรกฎาคม 2557 นี้

ทั้งนี้ เชื่อว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ จะไม่มีเหตุที่นำมาสู่ความเป็นโมฆะ เนื่องจาก กกต.ได้แก้ไขระเบียบกำหนดวิธีการรับสมัครในหลายวิธี ซึ่งเชื่อว่าผู้ประสงค์ลงสมัครจะสามารถสมัครได้ครบถ้วนในแต่ละเขต แต่อาจมีปัญหาเกี่ยวกับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งที่จะให้ได้จำนวน ส.ส.ครบร้อยละ 95 ภายใน 30 วัน เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาฯ ได้ โดยเฉพาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากจะต้องมีการเลือกตั้ง ให้ครบทุกหน่วยเลือกตั้งจึงจะสามารถประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้

รศ.สมชัย ระบุอีกว่า หากสถานการณ์ทางการเมืองไม่เลวร้าย ก็จะสามารถเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ในเดือนกันยายน และเชื่อว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศภายในเดือนตุลาคม นี้

ส่วนการประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ที่จะขึ้นในช่วงวันที่ 23 และ 24 เม.ย.นี้ เชื่อว่า จะมีผู้ที่ถูกรับรอง
ได้เพียงจำนวนหนึ่งแต่ไม่สามารถทำให้วุฒิสภา มีจำนวนถึงร้อยละ 95 ซึ่งเปิดประชุมวุฒิสภา อย่างเป็นทางการได้นั้น ต้องรอการประกาศรับรองผลอีกครั้ง ในวันที่ 29 เม.ย.ที่สามารถรับรองให้มีจำนวน ส.ว.ครบร้อยละ 95

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::

'สมชัย'แย้ม17เม.ย. รับรอง สว.อีกแต่ไม่ถึง 95%

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=530782


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook