กกต.อาจนัดถกรบ.หลังหารือ70พรรคการเมือง

กกต.อาจนัดถกรบ.หลังหารือ70พรรคการเมือง

กกต.อาจนัดถกรบ.หลังหารือ70พรรคการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย' เผย อาจนัดประชุมกับรัฐบาล หลังหารือกับ 70 พรรคการเมือง เชื่อเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ไม่โมฆะ คาดเปิดประชุมสภาฯ เดือน ก.ย.

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงแนวทางในการจัดการ
เลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ ระบุว่า หลังจากหารือกับพรรคการเมืองทั้ง 70 พรรคแล้ว ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ กกต. อาจ
จะมีการนัดประชุมร่วมกันกับรัฐบาล ประมาณวันที่ 29 หรือ 30 เม.ย. เพื่อพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกากำหนด
วันเลือกตั้งใหม่ ซึ่งหากรัฐบาลเห็นด้วยกับแนวทางของ กกต.นั้นส่วนตัวเชื่อว่าจะสามารถจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้ภายใน 90 วัน โดยอาจจะเป็นอาทิตย์ที่ 20 หรือ 27 กรกฎาคม 2557 นี้

ทั้งนี้ เชื่อว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ จะไม่มีเหตุที่นำมาสู่ความเป็นโมฆะ เนื่องจาก กกต.ได้แก้ไขระเบียบกำหนดวิธีการรับสมัครในหลายวิธี ซึ่งเชื่อว่าผู้ประสงค์ลงสมัครจะสามารถสมัครได้ครบถ้วนในแต่ละเขต แต่อาจมีปัญหาเกี่ยวกับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งที่จะให้ได้จำนวน ส.ส.ครบร้อยละ 95 ภายใน 30 วัน เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาฯ ได้ โดยเฉพาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากจะต้องมีการเลือกตั้ง ให้ครบทุกหน่วยเลือกตั้งจึงจะสามารถประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้

รศ.สมชัย ระบุอีกว่า หากสถานการณ์ทางการเมืองไม่เลวร้าย ก็จะสามารถเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ในเดือนกันยายน และเชื่อว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศภายในเดือนตุลาคม นี้

ส่วนการประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ที่จะขึ้นในช่วงวันที่ 23 และ 24 เม.ย.นี้ เชื่อว่า จะมีผู้ที่ถูกรับรอง
ได้เพียงจำนวนหนึ่งแต่ไม่สามารถทำให้วุฒิสภา มีจำนวนถึงร้อยละ 95 ซึ่งเปิดประชุมวุฒิสภา อย่างเป็นทางการได้นั้น ต้องรอการประกาศรับรองผลอีกครั้ง ในวันที่ 29 เม.ย.ที่สามารถรับรองให้มีจำนวน ส.ว.ครบร้อยละ 95


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook