กกต.เร่งช่วยเหลือจนท.ถูกฟ้องร้องช่วงลต.2ก.พ.

กกต.เร่งช่วยเหลือจนท.ถูกฟ้องร้องช่วงลต.2ก.พ.

กกต.เร่งช่วยเหลือจนท.ถูกฟ้องร้องช่วงลต.2ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผย เร่งช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ กกต. ที่ถูกฟ้องร้อง ช่วงจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงแนวทางในการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ของ กกต. และบุคคลากรหน่วยงานต่าง ๆ ที่ กกต. ขอความร่วมมือ ให้ช่วยในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยถูกแจ้งความดำเนินคดีทางอาญานั้น ระบุว่า กกต. อยู่ระหว่างการให้แต่ละจังหวัดรวบรวมรายชื่อบุคคลที่ถูกดำเนินคดี มายัง กกต.กลาง เพื่อดำเนินการในการต่อสู้คดี โดยมี สำนักงานอัยการสูงสุด รับจะเป็นผู้ดำเนินการแก้ต่างให้

ขณะที่การหารือร่วมกัน ระหว่างข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของ กทม. และ กกต กทม. ในวันนี้ เพื่อกำหนดแนวทางต่อสู้คดีนั้น ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดี ของ กกต. ระบุว่า ทางกรรมการการเลือกตั้ง ได้เร่งรัดให้ดำเนินการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ที่ถูกร้องดำเนินการ พร้อมยืนยันว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความสุจริตแล้ว เชื่อ กระบวนการยุติธรรมจะไม่สามารถเอาผิดได้

สำหรับกระบวนการขั้นตอนที่ผู้ถูกร้องต้องเตรียมตัวรับมือการฟ้องร้องนั้น ระบุว่า เมื่อถูกแจ้งความ ตามประมวล
กฎหมายอาญามาตรา 157 แล้วนั้น ทางตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐาน และส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน เมื่อ ปปช รับเรื่อง ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนก่อนจะมีการศึกษาใต่สวนตามคำร้อง และเมื่อเห็นว่ามีมูลความผิดจริงก็จะมีการเชิญ เข้าให้ปากคำ ก่อนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะดำเนินการชี้มูลต่อไป ซึ่งหากมีมูลความผิดจริง ก็จะถูกพักราชการ และเป็นกระบวนการของศาลต้องพิจารณาต่อไป โดยกรณรีนี้มีอายุความถึง 15 ปี แต่เชื่อว่า ไม่ถึงขั้นโดนชี้มูล ทั้งนี้ มีจำนวน 20 คดีที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook