ชัยเกษมรอศาลรธน.ชี้สถานภาพนายกฯ

ชัยเกษมรอศาลรธน.ชี้สถานภาพนายกฯ

ชัยเกษมรอศาลรธน.ชี้สถานภาพนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผย รอศาลรธน.ชี้สถานภาพรัฐบาลรักษาการ จ่อทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัย หากบ้านเมืองไร้ทางออก ไม่จำเป็นต้องใช้ ม.7 พร้อมเรียกร้อง กกต.จัดลต.โดยเร็ว

นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ข้อเสนอการขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 7 ที่เคยออกมาระบุก่อนหน้านี้ เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว ซึ่งไม่เคยคุยกับนายกรัฐมนตรี และ ครม. ในเรื่องดังกล่าว แต่เป็นข้อเสนอแนะที่จะเป็นทางเลือกหนึ่งในกรณีที่รัฐธรรมนูญถึงทางตัน ยืนยัน รัฐบาลไม่ได้กลับคำ แต่เป็นการหาทางออกให้ประเทศ ซึ่งรัฐบาลมองว่า ตามมาตรา 7 ไม่สามารถทำได้ ในเรื่องการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี โดยรัฐบาลไม่จำเป็นต้องอ้างมาตรา 7 เนื่องจากหากมีความจำเป็นไม่สามารถหาทางออกในทุกด้าน ก็สามารถพึ่งพระบารมีได้อยู่แล้ว โดยหวังว่า เหตุการณ์จะไม่ไปถึงขั้นตอนดังกล่าว และขอทุกฝ่ายถอยมาพูดคุยช่วยกันแก้ไขปัญหา อีกทั้ง เห็นว่า กกต. ควรดำเนินการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ขณะที่ การตัดสินขององค์กรอิสระ ในคดีต่างๆ ของนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐบาลรักษาการ จะรอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงได้จัดทำการชี้แจงอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า การที่ ศอ.รส. ออกแถลงการณ์ ไม่ได้ก้าวก่ายการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ เนื่องจากเป็นเพียงข้อเสนอแนะ และไม่ได้เป็นการสั่งการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook