กกต.ถกรบ.28เม.ย.หาวันลต.-ยังไม่รับรองส.ว.เพิ่มวันนี้

กกต.ถกรบ.28เม.ย.หาวันลต.-ยังไม่รับรองส.ว.เพิ่มวันนี้

กกต.ถกรบ.28เม.ย.หาวันลต.-ยังไม่รับรองส.ว.เพิ่มวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมหารือรัฐบาล 28 เม.ย. เสนอกำหนดวันเลือกตั้งเร็วสุด 20 ก.ค. แจงเร็วกว่านี้ไม่ได้ ติดกรอบกฎหมาย วันนี้อาจมีรับรอง ส.ว.เพิ่ม

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า จากการหารือกับพรรคการเมือง 58 พรรค เมื่อวานนี้ ซึ่งมี 2 แนวทาง ให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว กับอีกกลุ่มก็เสนอว่าสถานการณ์ยังไม่เหมาะสม ต้องเลื่อนไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่ง กกต. ก็ไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด และจากการนำไปประมวลกับความเห็นของฝ่ายความมั่นคง จึงได้มีการกำหนดเวลาคร่าวๆ ในการจัดการเลือกตั้งใหม่ ออกมาเป็น 3 ช่วงเวลา ประกอบด้วยวันที่ 20 ก.ค., วันที่ 17 ส.ค. และวันที่ 14 ก.ย. ส่วนที่หลายพรรคการเมือง มีความเห็นให้เลือกตั้งเร็วที่สุด เรียกร้องให้จัดก่อน วันที่ 20 ก.ค. ได้หรือไม่นั้น ก็ขอชี้แจงว่า กำหนดดังกล่าวนั้นเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ไม่สามารถจัดได้เร็วกว่านี้

นายภุชงค์ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า กกต. จะสามารถนำข้อสรุปไปหารือกับรัฐบาล เพื่ออก พระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งคาดว่า อาจจะเป็นวันที่ 28 เม.ย.นี้ ได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากรัฐบาลไม่เห็นด้วย ก็ต้องพยายามหารือกันใหม่ โดยนำเหตุผลและปัญหา ข้อบกพร่อง ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. มาประกอบ ในการหาจุดลงตัวให้ได้ เพื่อดำเนินการทูลเกล้าฯ ขอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ต่อไป

ส่วนเรื่องการรับรอง ส.ว. คาดว่า วันนี้อาจมีการประกาศเพิ่มเติมได้ อีก 2-3 จังหวัด ส่วนที่เหลืออาจรับรองวันสุดท้าย ภายในวันที่ 28-29 เม.ย.นี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาคำร้องคัดค้านต่อไป

 

กกต.เริ่มประชุมจากการหารือพรรคการเมืองวานนี้

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในขณะนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เริ่มมีการประชุมพิจารณาในวาระสำคัญต่างๆ โดยที่ประชุมในวันนี้ จะมีการนำหาข้อหารือที่ได้จากการประชุมร่วมกับพรรคการเมืองทั้ง 58 พรรค เมื่อวานที่ผ่านมา ถึงแนวทางในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น มาสรุปความเห็น หลังจากที่การหารือเมื่อวานที่ผ่านมา ที่ประชุมร่วมยังไม่สามารถสรุปประเด็นได้

ทั้งนี้ เพื่อที่จะนำข้อสรุปจากการหารือดังกล่าว เตรียมนัดวันพูดคุยกับรัฐบาล พิจารณาออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมในวันนี้ จะยังไม่มีการพิจารณารับรองผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยจะมีการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในวันที่ 28 เมษายนนี้ ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด เบื้องต้น มีคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ว. ที่ กกต. จะต้องพิจารณา จำนวนทั้งสิ้น 72 คำร้อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook