ชาวนาพัทลุง หมดหวัง ถูกโรงสีกดราคา

ชาวนาพัทลุง หมดหวัง ถูกโรงสีกดราคา

ชาวนาพัทลุง หมดหวัง ถูกโรงสีกดราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาพัทลุง หมดหวัง หาเงินใช้หนี้ ธ.ก.ส. หลังโรงสีกดราคาข้าวเปลือก เหลือเกวียนละ 5,200 - 5,400 บาท

ชาวนาในพื้นที่ จังหวัดพัทลุง ที่ปลูกข้าวนาปีหลังน้ำลดในพื้นที่ ต.พญาขัน ต.ลำปำ ต.ชัยบุรี อ.เมือง ต.พะนางตุง ต.ปันแต ต.แหลมตะโหนด ต.ทะเลน้อย ต.มะกอกเหนือ พื้นที่กว่า 70,000 ไร่ ข้าวเริ่มให้ผลผลออกมาชาวนาได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่ปีนี้ดูเหมือนว่าราคาข้าวที่เก็บเกี่ยวออกมาราคาได้ลดลงอย่างฮวบฮาบ โรงสีหลายโรงหยุดรับซื้อ เหลือเพียงรายเดียวที่รับชื้อ ทำให้กดราคาข้าวในฤดูนี้ตกต่ำ ชาวนาวอนราชการเร่งให้การช่วยเหลือ เพราะราคาที่ได้ขายต่ำกว่าทุน
 
โดย นายประดิษฐ์ ทองพิบูล อายุ 57 ปี กล่าวว่า ราคาข้าวเปลือกลดลงอย่างมากต่ำสุดในรอบ 10 ปี และหวังจะปลดหนี้ ธ.ก.ส. จากการขายข้าว แต่ก็หมดหวัง เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำเหลือเพียง 5,200 - 5,400 บาท และมีแนวโน้มเหลือ 4,800 บาท เนื่องจากโรงสีหลายโรงหยุดรับซื้ออ ทำให้ตนและชาวนาอื่นเริ่มได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากปัจจัยการผลิตและปลูกข้าวต้นทุนอยู่ที่ 6,000 บาทต่อไร่ รวมถึงค่าเช่าที่นาไร่ละ1,000 บาท ต่อฤดูกาล
 
ซึ่งอยากวอนส่วนราชการ พาณิชย์จังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด เร่งให้การช่วยเหลือให้ราคาข้าวอยู่ที่ 7,000 กว่าบาท เพื่อชาวนาทำนาพอจะได้คุ้มทุน ไม่อย่างนั้นคาดว่าอีก 2 ปี ชาวนาพัทลุง หลายราย ต้องหันไปประกอบอาชีพอื่นแทน เพราะราคาข้าวขาดเสถียรภาพ และการทำนาเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook