องคมนตรีเกษมชี้ไทยวิกฤติคอร์รัปชั่นขอปชช.ร่วมต้าน

องคมนตรีเกษมชี้ไทยวิกฤติคอร์รัปชั่นขอปชช.ร่วมต้าน

องคมนตรีเกษมชี้ไทยวิกฤติคอร์รัปชั่นขอปชช.ร่วมต้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย' องคมนตรี ชี้ ประเทศไทยตกอยู่ในวิกฤติคอร์รัปชั่น ร้อยละ 80 แนะ รัฐบาล ช่วยแก้ไขอย่างจิงจัง ระบุ ไทยใช้งบพัฒนาการศึกษาเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่คุณภาพอยู่ในอันดับที่ 88 ของโลก

ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวบรรยายปาฐกถาพิเศษในงานสัมนาเรื่อง ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรเพื่อมุ่งสร้างคุณธรรมจริยธรรมในสังคม หัวข้อ ประมวลจริยธรรม : การปฏิบัติและการบังคับใช้ ณ ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ว่า สถานการณ์ภายในประเทศขณะนี้ มีสภาพที่ย้ำแย่เหมือนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่เกิดวิกฤติบ้านเมือง ทั้งทางการเมืองและทางเศรฐกิจ

โดย ศ.นพ.เกษม ได้นำข้อมูลของนักวิชาการกลุ่มหนึ่ง มากล่าวอ้างว่าเป็นทศวรรศแห่งความมืดมน การเมืองก็เป็นการเมืองแบบประชานิยม ประชาชนก็หลงในวัตุนิยมและการบริโภคนิยม ซึ่งไม่มีแก่นของความเป็นจริง ทั้งนี้ ด้านสื่อมวลชนก็มอมเมาประชาชนในทางโลก โกรธ หลง โดยสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด ส่งผลทำให้เกิด ศีลธรรมแฟบ สัมคมแฟะ ประชาชนฟอน เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่เลือกสนใจค่านิยม และเลือกเกรงใจคนโกง อุปถัมภ์คนผิด

นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงผลวิจัยของสำนักวิจัยเอแบคโพล เกี่ยวกับวิกฤติคอร์รัปชั่น ว่า ปัจจุบันประชาชนมีส่วนร่วมในการทุจริตคอร์รัปชั่นมากถึงร้อยละ 80 ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ ดังนั้น จึงฝากไปถึงรัฐบาล มีบทบังคับใช้อย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ศ.นพ.เกษม ยังได้กล่าวถึงการศึกษาของประเทศ ว่า ประเทศไทยมีการใช้งบประมาณในการพัฒนาการศึกษาจำนวนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่คุณภาพการศึกษาของเด็กไทยมีคุณภาพการศึกษาอยู่ในอันดับที่ 88 ของโลก และอยู่ในอันดับที่ 8 จาก 10 ประเทศอาเซียน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook