แข้งนอกฟอร์มตกฉุดบุรีรัมย์ดิ่งเหว

แข้งนอกฟอร์มตกฉุดบุรีรัมย์ดิ่งเหว

แข้งนอกฟอร์มตกฉุดบุรีรัมย์ดิ่งเหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ผ่านครึ่งทางของเลกแรกในศึกโตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก ทีมที่ถือว่าทำผลงานได้น่าผิดหวังที่สุดของหนีไม่พ้น แชมป์เก่าอย่าง "ปราสาทสายฟ้า" บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ล่าสุดตกไปอยู่ที่ 13 ของตาราง อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

สาเหตุคืออะไรที่ทำให้ผลงานของทีมสายฟ้าดิ่งลงเหวเช่นนี้ คงต้องมาหาคำตอบกัน

ชั่วโมงนี้หลายๆ ทีมคงอยากที่จะเจอกับบุรีรัมย์ เพราะคิดว่าจะสามารถเอาชนะยอดทีมของเมืองไทยได้ ในช่วงเวลาที่กำลังเป๋แบบนี้ แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปีก่อนหรือแม้กระทั่งสองปีที่แล้ว ใครก็ตามที่ต้องเจอกับบุรีรัมย์ ก็มีผลการแข่งขันอยู่แค่สองตัวเลือกคือแพ้ หรืออย่างดีที่สุดก็เสมอ จะมีเอาชนะได้บ้างก็ไม่กี่ทีม

ถือเป็นช่วงเวลาที่วิกฤติสุดๆ สำหรับแชมป์เซราะกราว ล่าสุดเพิ่งจะตกรอบฟุตบอลถ้วยเอเชียอย่างเอเอฟซ ชปล.ทั้งๆ ที่ปีที่แล้วสามารถทะลุเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย และปีนี้ก็ตั้งเป้าที่จะเข้าไปให้ถึงรอบตัดเชือก แต่สุดท้ายก็มาด่วนตกรอบไปในรอบแบ่งกลุ่ม ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในทีมมีหลายสาเหตุ แต่สิ่งหนึ่งที่จะปฏิเสธไม่ได้คือเรื่องตัวผู้เล่นที่มีใช้งานจำนวนจำกัด และแข้งต่างชาติที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของทีมต่างพากันฟอร์มตกและเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานหลายรายเลยทีเดียว

ความสำเร็จของบุรีรัมย์เมื่อปีก่อนๆ ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากผลงานจากผู้เล่นต่างชาติ ที่มีดีกรีและฝีเท้าที่เหนือชั้นกว่าสโมสรอื่นๆ มาก อย่างเช่น ตำนาน "2 แฟรงค์" แฟรงค์ อาชิมปง และ ฟรองค์ โออองด์ซ่า ต่อมาก็อย่าง ออสม่า อิบาเนซ และล่าสุดคือ คาร์เมโล่ กอนซาเลซ และ ฆาเบียร์ ปาติโญ่ ทั้งหมดที่เอ่ยมาล้วนแต่เป็นนักเตะระดับคุณภาพคับแก้วของทีมธันเดอร์คาสเซิ่ล

แต่พอมาดูในฤดูกาลนี้ ซึ่งก็ยังมีนักเตะอย่าง คาร์เมโล่ และ ปาติโญ่ อยู่ในทีม แต่ไฉนผลงานมันไม่เหมือนเดิม อย่าง คาร์เมโล่ ที่เป็นถึงดาวซัลโวไทยลีกในฤดูกาลแรกเมื่อปีก่อน แต่ปีนี้ผมไม่แน่ใจว่ายิงได้หรือยัง ปาติโกล ปีที่แล้วยิงเกมละสองลูกสามลูก ปีนี้เงียบกริบ

บางคนก็ว่าอาจจะเป็นเพราะการขาดหายไปของชายที่ชื่อ ออสม่า อิบาเนซ ปราการหลังจอมแกร่งจากแดนกระทิงดุ ซึ่งผมยกให้เป็นผู้เล่นต่างชาติที่ดีที่สุดตั้งแต่ไทยลีกเคยมีมา แน่นอนนี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บุรีรัมย์ ฟอร์มตก อีกทั้งตัวที่มาแทนอย่าง ดาบิด โรเชล่า ก็ดูจะมีแต่หน้าตาที่ดีกว่า ออสม่า นอกนั้นยังทดแทนกันไม่ได้


และถ้ามาดูแข้งนอกทั้งหมดในทีมตอนนี้ ยังมี ไค ฮิราโนะ แข้งสาระพัดประโยชน์จากแดนปลาดิบ ซึ่งรายนี้ผมคิดว่าเป็นนักเตะที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในช่วงที่ผ่านมาของบุรีรัมย์เลย เขาสามารถเล่นได้ตั้งแต่แบ็ก กองกลาง ปีก ยันกองหน้า และก็ทำได้ดีด้วย แต่การที่เล่นดีอยู่คนเดียวก็ไม่ได้ช่วยให้ทีมดีขึ้น


มาดูกันที่สองคู่หูจากดินแดนฟ้าขาว บางคนอาจจะลืมไปแล้วว่า 2 คนนี้คือนักเตะของบุรีรัมย์ นั่นก็คือ เลอันโดร ตอร์เรส ในตำแหน่งกองกลาง และ เลโอเนล อันโตเบลลี่ ในตำแหน่งศูนย์หน้า เรียกได้ว่าก่อนเปิดฤดูกาลโปรไฟล์สวยหรู เป็นที่ฮือฮา แต่พอถึงเวลาจริง ผมบอกเลยว่าสองคนนี้สอบไม่ผ่าน ไม่ใช่ไม่เก่งแต่คงไม่เหมาะกับไอโมบาย สเตเดี้ยม มากกว่า หากไปอยู่ทีมอื่นอาจจะเป็นเทพก็ได้


และคนสุดท้าย ที่ทางบุรีรัมย์กะว่าจะฝากความหวังให้เป็นกองหน้าตัวจบสกอร์เบอร์หนึ่งของทีม ดีกรีทีมชาติอังกฤษ เด็กฝึกไอ้ปืนใหญ่ อาร์เซน่อล อย่าง เจย์ ซิมป์สัน ซึ่งความทรงจำของผมที่มีกับ "เจย์ซิมป์" ในฐานะนักเตะบุรีรัมย์ ก็คือ การลงมายิงประตูชัยใส่เมืองทองฯ ในฟุตบอล ถ้วย ก.เมื่อต้นปีเท่านั้นเอง นอกนั้นผมจำอะไรเกี่ยวกับนักเตะชาวอังกฤษที่มีค่าเหนื่อยแพงที่สุดในไทยลีกไม่ได้เลย

ที่กล่าวมาทั้งหมดผมคิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้บุรีรัมย์ มีผลงานที่ตกต่ำลงในฤดูกาลนี้ เพราะแข้งนอกเล่นไม่ได้ตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น ตัวที่เคยเก่งก็ฟอร์มตก ส่วนนักเตะไทยแม้จะมีจำนวนมากกว่านักเตะต่างชาติในสนาม แต่หลายๆ คนปีนี้ก็ฟอร์มไม่เอาอ่าวกันเลย อย่าให้ต้องเอ่ยชื่อ เพราะเชื่อว่าทุกคนก็คงจะเห็นกันอยู่

หลังจากนี้คงต้องจับตามองบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ว่าผลงานในประเทศจะฟื้นหรือไม่ หลังหมดภาระในบอลเอเชียไปแล้ว และการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเลกที่สองจะเป็นอย่างไรบ้าง เชื่อว่ามีข่าวฮือฮาแน่นอน รอติดตามกันให้ดีดีแล้วกัน

มูซาชิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook