สธ.จับตาไวรัสเมอร์สยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย

สธ.จับตาไวรัสเมอร์สยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย

สธ.จับตาไวรัสเมอร์สยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข เผยสั้งเจ้าหน้าที่จับตาไวรัสเมอร์สอย่างใกล้ชิด ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ลการเฝ้าระวังจนถึงวันนี้ พบผู้ป่วยที่อาการเข้าข่ายเฝ้าระวังจำนวน 9 ราย ใน 3 จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี กรุงเทพมหานคร และปัตตานี ซึ่งรายสุดท้ายกลับมาจากพิธีอุมเราะห์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียและมีอาการป่วยเป็นโรคปอดบวม เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ส่วนผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันไม่พบเชื้อไวรัสเมอร์ส 8 ราย ส่วนอีก 1 รายที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลเอกชน อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ อาการดี ไม่มีรายใดรุนแรงและยังไม่พบผู้เสียชีวิต

สั่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ 53 จังหวัดที่มีชาวไทยมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียขอให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ หากพบป่วยเป็นไข้ ไอ ปอดปวม ให้รับตัวไว้ในโรงพยาบาลดูแลใกล้ชิดตามมาตรฐานสากล

ซึ่งไวรัสเมอร์ส เป็นเชื้อที่พบเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาในประเทศแถบตะวันออกกลาง พบผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพียง 200กว่าคนเท่านั้น เมื่อเทียบกับไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งในการระบาดปีแรกพบทั่วโลกติดเชื้อกว่า 100 ล้านคน ซึ่งความสามารถในการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สจะน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่อัตราการป่วยตายสูงกว่า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook