กาฬสินธุ์แล้งวิกฤติกุ้งก้ามกรามน็อกตาย

กาฬสินธุ์แล้งวิกฤติกุ้งก้ามกรามน็อกตาย

กาฬสินธุ์แล้งวิกฤติกุ้งก้ามกรามน็อกตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดกาฬสินธุ์ร้อนจัด วิกฤติกุ้งก้ามกรามน็อกตาย 40 ตันต่อสัปดาห์ ส่งผลราคาดีดกิโลกรัมกว่า 500 บาท

ปัญหาความแห้งแล้งที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ประกอบกับสภาอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ประกาศให้พื้นที่ 18 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยพิบัติแล้ง ล่าสุดสภาพอากาศที่ร้อนจัดประกอบกับมีพายุฝนฤดูร้อน ยังทำให้เกิดปัญหากุ้งก้ามกรามน็อกตาย สาเหตุกุ้งปรับตัวไม่ทัน

นายวิชัยฑูรย์ ภูงามตา เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม หมู่ที่ 6 ตำบลเขาพระนอน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ปัญหานี้เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไข เพราะ จังหวัดกาฬสินธุ์ ประสบปัญหาภัยแล้งครอบคลุม 3 ปี ทำให้เขื่อนลำปาว มีน้ำไม่พอใช้ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้เลี้ยงกุ้ง ได้ปรับตัวด้วยการจัดหาเครื่องตีน้ำ เพื่อเติมออกซิเจนให้กับบ่อกุ้ง แต่ในขณะนี้กลับมีพายุฝนฤดูร้อนตกลงมาทำให้กุ้งปรับตัวไม่ทัน เกิดปัญหาน็อกตายจำนวนมาก

ซึ่งในเขต อำเภอยางตลาด มี 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลเขาพระนอน ตำบลนาเชือก ตำบลลำคลอง และ ตำบลบัวบาน ปัญหาวิกฤติสภาพอากาศทำให้กุ้งก้ามกรามน็อกตายมากถึงสัปดาห์ละ 40 ตัน และเชื่อว่า ในอนาคตหากปริมาณน้ำลดลง โรงสูบน้ำด้วยไฟฟ้า สูบน้ำไม่ได้ อีกทั้งมีอากาศที่ร้อนจัดตามคำเตือนของอุตุนิยมวิทยา ก็จะทำให้กุ้งก้ามกรามน็อกตายเพิ่มมากขึ้น แนวทางการแก้ไขขณะนี้ เกษตรกรพึ่งพาตนเอง บางรายได้เลิกอาชีพนี้ และคาดว่าในอนาคตหากไม่มีน้ำเลี้ยง จะทำให้ราคากุ้งก้ามกรามในตลาดสูงกว่ากิโลกรัมละ 500 บาท ที่ยังจะเกิดปัญหาขาดแคลนอีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook