นายกฯเกาหลีใต้ลาออกแล้วรับผิดชอบโศกนาฏกรรมเรือล่ม

นายกฯเกาหลีใต้ลาออกแล้วรับผิดชอบโศกนาฏกรรมเรือล่ม

นายกฯเกาหลีใต้ลาออกแล้วรับผิดชอบโศกนาฏกรรมเรือล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นายชองฮงวอน' นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง แสดงความรับผิดชอบ เหตุเรือเฟอร์รี่ 'เซวอล' ล่ม ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เจ้าหน้าที่พบศพแล้ว 187 ศพ อีก 115 คนยังคงสูญหาย

นายชองฮงวอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เปิดแถลงข่าวลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีอุบัติเหตุเรือเฟอร์รี "เซวอล" อับปางลงกลางทะเลใกล้เกาะจินโดเมื่อวันที่ 16 เมษายน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายรวมกว่า 300 คน โดยนายชองซึ่งอยู่ในอาการโศกเศร้าได้ใช้เวลาแถลงข่าวเพียงช่วงระยะสั้นๆ เมื่อเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 08.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

นายชอง ได้กล่าวขอโทษที่ไม่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวและไม่สามารถรับมือกับเหตุการณ์หลังจากนั้นได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นในฐานะนายกรัฐมนตรีจึงต้องรับผิดชอบและลาออก อุบัติเหตุล่าสุดนี้ทำให้ชาวเกาหลีใต้ทุกคนตกใจและเสียใจอย่างที่สุด แม้เหตุการณ์ผ่านมาแล้วหลายวันแต่เสียงคร่ำครวญของครอบครัวผู้สูญหายทำให้นอนไม่หลับทุกคืน ขอให้ชาวเกาหลีใต้ผ่านพ้นสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกันโดยไม่มัวแต่กล่าวโทษกัน แต่ช่วยกันทำให้การกู้ภัยลุล่วงพร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่าหวังว่าประชาชนและครอบครัวเหยื่อเหตุเรือเซวอลอับปางจะยกโทษและเข้าใจที่เขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนสำเร็จ เดิมเขาต้องการลาออกเร็วกว่านี้แต่เห็นว่าเป็นหน้าที่ ที่จะต้องดูแลปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยก่อน จึงได้อยู่ต่อ แต่ขณะนี้ได้ตัดสินใจลาออกแล้วเพื่อไม่ให้เป็นภาระของรัฐบาลอีกต่อไป

สำหรับความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหายอีก กว่า 100 คนในวันนี้ นักประดาน้ำต้องเผชิญกับสภาพอากาศอันเลวร้าย เนื่องจากมีคลื่นขนาดใหญ่สูงถึง 3 เมตร และลมกรรโชกแรง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการค้นหา นักประดาน้ำทั้ง 93 คนต้องอาศัยจังหวะคลื่นลมสงบเป็นบางช่วงในการเข้าค้นหา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เจ้าหน้าที่พบศพแล้ว 187 ศพ อีก 115 คนยังคงสูญหาย

 

ปนธ.เกาหลีใต้อนุมัตินายกฯยื่นหนังสือลาออก

นางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ลงชื่ออนุมัติการลาออกของ นายกรัฐมนตรี ชอง ฮง วอน ที่ยื่นหนังสือลาออกเมื่อเช้านี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์เรือเฟอรรี่ข้ามฟากล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียสูญหายและเสียชีวิต จำนวนมาก ทั้งนี้ ยังกล่าวว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้ เป็นเรื่องเลวร้ายที่หยั่งรากลึกในสังคม

อย่างไรก็ตาม ผู้นำของเกาหลีใต้ ไม่ได้กำหนดการทำงานวันสุดท้าย และยังไม่ได้แต่งตั้งให้ใครขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทน ชอง ฮง วอน ที่ลาออก

ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 188 คน และสูญหายอีก 114 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook