พท.อัดอภิสิทธิ์สร้างภาพจวกรัฐบุคคลดึงป๋าเปรมนอกรธน.

พท.อัดอภิสิทธิ์สร้างภาพจวกรัฐบุคคลดึงป๋าเปรมนอกรธน.

พท.อัดอภิสิทธิ์สร้างภาพจวกรัฐบุคคลดึงป๋าเปรมนอกรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกเพื่อไทย ระบุ 'อภิสิทธิ์' เดินสายสร้างภาพ จี้คุย 'สุเทพ' ให้ชัดเจน จวกคณะรัฐบุคคล ดึง 'ป๋าเปรม' กระทำนอกรัฐธรรมนูญ บอก30เม.ย. คุยกกต. ให้ฟังเสียงส่วนใหญ่พรรคการเมือง เชื่อเลือกตั้งเร็วเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินสายของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหารือกับฝ่ายต่างๆ เรื่องแนวทางการปฏิรูปประเทศ ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นการสร้างภาพ เพื่อเรียกคะแนนนิยม อย่างไรก็ตาม หาก นายอภิสิทธิ์ มีความบริสุทธิ์ใจจริง ขอแนะนำ นายอภิสิทธิ์ 3 ข้อคือ 1. ควรพูดคุยกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ให้ชัดเจนว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะลงเลือกตั้ง 2. ออกแถลงผ่านยูทูบอีกครั้ง ว่า พรรค ประชาธิปัตย์ พร้อมลงเลือกตั้ง และจะไม่บอยคอตการเลือกตั้ง และ 3. นายอภิสิทธิ์ ต้องออกแถลงการณ์เรียกสมาชิกพรรคที่เคลื่อนไหวกับ นายสุเทพ ให้กลับพรรค แล้วมาทำหน้าที่สมาชิกพรรคการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ ถ้า นายอภิสิทธิ์ จริงใจ พรรคเพื่อไทยและรัฐบาล ก็พร้อมที่จะคุยด้วย อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนจับตามอง 10 วัน ในการเดินสายของ นายอภิสิทธิ์ ว่าเป็นการสร้างภาพหรือเป็นการหาเสียงหรือไม่

พท. จวกรัฐบุคคลดึงป๋าเปรมทำนอกรัฐธรรมนูญ

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่ พล.อ.สายหยุด เกิดผล อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานกลุ่มรัฐบุคคล เปิดเผยว่า ได้เข้าพบ พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเสนอพิมพ์เขียว แนวทางที่จะให้รัฐบุรุษแก้ไขปัญหาประเทศนั้น ส่วนตัวแปลกใจที่ อดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะยื่นข้อเสนอที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่มีกฎหมายรองรับ
 
นอกจากนี้ ยังเป็นการดึงสถาบันมายุ่งกับการเมือง และที่สำคัญ การอ้าง พล.อ.เปรม ที่เป็นประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ต้องอยู่เหนือการเมือง ก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

พร้อมกันนี้ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ พล.อ.สายหยุด และกลุ่มรัฐบุคคล เลิกแนวคิดที่จะเสนอการดำเนินการจนนำไปสู่นายกฯ มาตรา 7 เพราะเป็นการกระทำที่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนและนานาชาติต่างไม่ยอมรับ และยังจะเป็นการซ้ำเติมความขัดแย้ง โดยควรสนับสนุนให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว และควรเรียกร้องไปยัง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ว่าควรไปแก้ปัญหาโดยการเลือกตั้ง

 

พท. จี้ กกต.ให้ฟังเสียงส่วนใหญ่ของพรรคการเมือง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า การหารือของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และรัฐบาล เรื่องแนวทางการเลือกตั้ง ในวันที่ 30 เมษายน นี้ ขอให้ กกต. ฟังเสียงของพรรคการเมืองเสียงส่วนใหญ่ 53 พรรค ที่ยืนยันให้จัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งขอให้ กกต. พิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ระบุว่า พรรคการเมืองส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้งวันที่ 20 กรกฎาคม นั้น ก็มีเสียงสะท้อนจากพรรคการเมือง จำนวน 30 พรรค ได้ทำหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี ว่า อยากให้การเลือกตั้งอยู่ในกรอบ 60 วัน และควรเร็วกว่าวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ตนจึงเชื่อว่า หากเร่งให้การเลือกตั้งเร็วขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนในการหาทางออกจัดการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า กกต. จะต้องฟังเสียงประชาชน ฟังเสียงสมาชิกพรรคการเมือง ฟังเสียงจากนานาชาติ ว่า กระบวนการเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศ และไม่ควรตั้งธงว่าจะต้องเลือกตั้งวันที่ 20 กรกฎาคม และหากภายหลัง กกต. คุยกับรัฐบาลแล้ว แต่ยังยืนยันที่จะจัดการเลือกตั้งวันที่ 20 กรกฎาคม ก็มองว่า เรื่องนี้มีนัยทางการเมือง


 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook