Giggs My Boss

Giggs My Boss

Giggs My Boss
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ก็ไม่รู้ซินะ! ความรู้สึกของสาวกพันธุ์ "ปีศาจแดง" ทุกคนจะเป็นเหมือนกันกับผมรึเปล่า ...

ทั้งปลาบปลื้มใจ ทั้งอิ่มเอมใจ หัวใจพองโต น้ำตาคลอเบ้า ทั้งหมดทั้งมวลรวมแล้วคือ "ความสุข" ในทุกๆ ภาพบรรยากาศที่เกิดในเกมถลุง นอริช ซิตี้ 4-0

ความสุขดังว่าหาใช่ใครคนนั้น (เดวิด มอยส์) โดนตัดเยื่อไม่เหลือใย หากแต่ไฮไลท์สำคัญคือการเขียนฝันให้เป็นจริงแด่ผู้ได้ชื่อว่าเป็นตำนานของทีมอย่าง ไรอัน กิ๊กส์ ขึ้นแท่นนายใหญ่คุมทีมข้างสนามเป็นครั้งแรกในชีวิต

มิเพียงเท่านั้น "ปีกพ่อมดแห่งเวลส์" ยังรวบรวมกำลังพลอดีตเพื่อนร่วมรุ่นห้องเรียนปี 92 (Class Of '92) ทั้ง พอล สโคลส์ และ นิคกี้ บัตต์ ผนึกกำลังกับ ฟิล เนวิลล์ แท็กทีมคืนความสุขสู่มวลมหาประชาผี

 


กิ๊กส์ นำขบวน พอล สโคลส์, นิคกี้ บัตต์, ฟิล เนวิลล์ นำทีมฝ่าวิกฤต

เป็นภาพงานคือสู่เหย้าที่แสนจะชื่นมื่น อดีตเด็กน้อยในวันนั้น กลับมาผนึกกำลังร่วมกันทำงานเพื่อนำทีมผ่านพ้นวิกฤตฤดูกาลอันแสนย่ำแย่ โดยมี ไรอัน กิ๊กส์ เป็นหัวหน้าหมู่

จะว่าไปในฐานะที่ยังมีพันธสัญญาเป็นนักเตะ กิ๊กส์ ดูเหมือนจะอ่อนประสบการณ์งานด้านโค้ชด้อยกว่าเพื่อนอีก 3 ราย แต่ในด้านการยอมรับพักพวกยกให้ กิ๊กส์ เป็นเบอร์หนึ่ง และเป็นพี่ใหญ่ในฐานะที่มีพรรษามากกว่า

ในขณะที่ นิคกี้ บัตต์ ได้ชิมลางงานโค้ชก่อนใครในบทบาทกุนซือ "ผีแดง" ยู 19 โดยมี พอล สโคลส์ ติดสอยห้อยตามช่วยดูแลเสมือนมือขวา เช่นเดียวกับ เนวิลล์ ผู้น้อง ที่คืนสู่รังเป็นหนึ่งในทีมสตาฟฟ์ยุค มอยส์ มาแล้วตลอด 10 เดือน


นั่งคุมทีมข้างสนามครั้งแรกในชีวิต

แต่กระนั้น ประสบการณ์การผ่านร้อนผ่านหนาวในบทบาทนักเตะมาเกือบ 24 ปีเต็ม จนได้ชื่อว่าเป็น "The Man For All Season" บวกกับความจงรักภักดีที่มีแก่สโมสรที่เจ้าตัวอยู่ยั้งยืนยาวมาตั้งแต่อายุ 14 ขวบ ไม่มีข้อสงสัยใดๆ กับตำแหน่งที่ได้รับ

การได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือชั่วคราวในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อาจดูเหมือนเป็นการมอบรางวัลตอบแทนความซื่อสัตย์ มัธยัสถ์ อดออม ที่ กิ๊กส์ มีให้แก่ แมนฯ ยูฯ แต่หากมองในแง่จิตวิทยา การสร้างแรงจูงใจให้แก่แข้งรุ่นน้อง "ป๋ากิ๊กส์" คือตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด อันจะเห็นได้จากเกมคุมทีมประเดิมถล่ม "นกขมิ้น" 4-0

ไม่ใช่เพราะสกอร์ที่ขาดกระจุย ไม่ใช่เพียงเพราะการเจอทีมที่ห่างชั้นกว่า แต่ทัศนะคติที่เปลี่ยนไปของบรรดาแข้ง "ผีแดง" คือความชัดเจนที่เด่นชัดขึ้นมามากกว่า 10 เดือนก่อนหน้านี้


ลีลาการคุมทีมข้างสนามของ ไรอัน กิ๊กส์

การปรับหมากมาเล่นในระบบ 4-4-2 ตั้งแต่ต้นเกม เป็นงานชิ้นแรกที่ "ป๋ากิ๊กส์" นำกลับคืนสู่ทีมอย่างที่ปราศรัยสั้นๆ ต่อหน้าผองแข้ง "ปีศาจแดง" ในวันรับงาน "เราจะกลับมาเล่นกันในแบบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกครั้ง"

ปฏิกิริยาตอบรับที่ได้จากนักเตะก็ชัดเจน บรรดาแข้งเลือด "ปีศาจ" ในคอนโทรล "ปีกพ่อมด" บึ่งตะลุยไปข้างหน้าด้วยสปีดความเร็วทะลุร้อย โดยมีความกระหายเป็นยาเร่ง กระตุ้นพลังงานบางอย่างออกมาสู่สายตา "เร้ด อาร์มี่"

เกมริมเส้นกลับมามีบทบาทสำคัญในแผนงานกุนซือหน้าใหม่ 3 ใน 4 ประตูที่ได้มาจากการเปิดจากด้านข้าง (รวมกับจุดโทษที่ได้) เสมือนกับภาพเดิมๆ สมัย "เซอร์เฟอร์กี้" คุมทีม กลับมาให้แฟนบอลได้แช่มชื่นอีกครั้งหนึ่ง


รูนี่ย์ - มาต้า ช่วยกันยิงคนละ 2 ประตู

ซึ่งกุนซือใหม่วัย 40 กระรัตไม่ปฏิเสธแต่อย่างใดว่าได้โทรปรึกษาขอคำแนะนำจากบุคคลผู้เปรียบเสมือน ดังพ่ออีกคน ว่าสิ่งใดควรจะทำหลังจากนี้ และสิ่งใดที่แฟนบอลคาดหวังอยากได้เห็น

เวลาที่เหลืออีก 3 เกมกับ ซันเดอร์แลนด์ (เหย้า), ฮัลล์ ซิตี้ (เหย้า) และ เซาธ์แฮมป์ตัน (เยือน) ภายใต้การทำทีมของ ไรอัน กิ๊กส์ จะเป็นอีกเครื่องพิสูจน์ว่า "ผีแดง" ในยุคนี้ จะก้าวไปในทิศทางใดต่อไปในซีซั่นหน้า

ส่วนประเด็นกุนซือถาวรที่จะมีการแต่งตั้งขึ้นมาทำทีมในฤดูกาลหน้า เจอร์เก้น คล็อปป์ ชื่อเบอร์ต้นๆ ชิงปฏิเสธรับเผือกร้อนไปแล้วก่อนหน้า มีเพียง หลุยส์ ฟาน กัล คือเสียงที่ดังก้องและเป็นไปได้มากที่สุด ณ ขณะนี้


ความเหมือนในเวลาต่าง

แน่นอนว่า ฟาน กัล ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ จัดว่าเป็นกุนซือมากฝีมือผู้สามารถเสกความสำเร็จในรูปแบบถ้วยรางวัลให้กับทุกสโมสรที่เจ้าตัวคุมมา (อาแจ็กซ์, บาร์ซ่า และ บาเยิร์น) เช่นเดียวกับ แมนฯ ยูฯ หากการแต่งตั้งนั้นเกิดขึ้นจริง

แต่หากมองภาพในระยะยาว ทั้งทิศทางของทีม, แผนพัฒนาด้านต่างๆ รวมถึงระบบเยาวชน หากกับ ฟาน กัล ผู้ที่เปรียบเสมือนเรือจ้าง นำทีมประสบความสำเร็จแล้วก็จากไปในอดีต กับสโมสรที่เน้นในเรื่องของการวางรากฐานระยะยาวอย่าง แมนฯ ยูฯ ดูจะเข้ากันได้ไหมยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

โดยส่วนตัวทั้งในฐานะสาวกผู้จงรัก เช่นเดียวกับมี "กิ๊กส์ เป็นไอดอล" ยังมองถึงการสานงานต่อจาก "ป๋ากี้" โดยไร้รอยต่อ คือแนวทางที่ต้องก้าวเดินแบบไม่ต้องมีคนนอกเข้ามาเกี่ยวข้องให้ประวัติศาสตร์ของทีมมีรอยด่าง มองเคส เดวิด มอยส์ เป็นบทเรียน

เพราะฉะนั้นแล้ว ตามมุมมองที่ไม่ค่อยจะเอนเอียง ไรอัน กิ๊กส์ ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากที่สุดในการปลุกผีคืนจากหลุม นำความกระเหี้ยนกระหือรือกลับคืนร่างแข้ง "อสูร"

สาวก "ผีแดง" หลายท่านอาจมีความเห็นหลายหลากแต่งต่างกัน แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามา แค่อยากให้รู้ว่า "Giggs My Boss" ชื่อนี้ คือที่หนึ่งในใจฉัน

-จ่าตุ๊-

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook