ครม.ผ่านร่างพ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ2-10พ.ค. ยันวาระถอดถอนเป็นอำนาจปธ.รัฐสภา

ครม.ผ่านร่างพ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ2-10พ.ค. ยันวาระถอดถอนเป็นอำนาจปธ.รัฐสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภามีหนังสือมายังนายกรัฐมนตรี ขอให้ออกพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสมัยวิสามัญ วุฒิสภา เพื่อแต่งตั้ง คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. โดยขอให้มีการเปิดประชุมในวันที่ 2 พ.ค. และ ปิดประชุมในวันที่ 10 พ.ค. ซึ่งมีความเห็นตรงกับสำนักเลขาธิการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น
โดยคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วพบว่า เมื่อปี 2549 ช่วงที่มีการยุบสภาฯ ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว จึงเห็นชอบตามที่รองประธานวุฒิสภาเสนอให้มีการเปิดสมัยวิสามัญ วุฒิสภา ในวันที่ 2 พ.ค. และปิด ในวันที่ 10 พ.ค. ทั้งนี้จะให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีร่างพระราชกฤษฎีกา หลังจากนั้นจะส่งไปยังสำนักราชเลขาธิการต่อไป

ส่วนเรื่องที่หลายฝ่ายระบุว่า การเปิดประชุม สมัยวิสามัญ วุฒิสภา ในครั้งนี้อาจจะมีการสอดใส้เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่นั้น นายพงศ์เทพ ยืนยันว่าเนื้อหาในเปิดสมัยประชุมในครั้งนี้จะมีเพียงพิจารณาการแต่งตั้ง 2 ตำแหน่ง ตามที่รองประธานวุฒิสภาเสนอมาเท่านั้น พร้อมระบุว่า อำนาจในการถอดถอนตามรัฐธรรมนูญเป็นของประธานรัฐสภาเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook