"อภิสิทธิ์" แง้มแผนชง กกต.ห้ามหาเสียงประชานิยม -เลื่อนเลือกตั้งหลัง 20 ก.ค.

"อภิสิทธิ์" แง้มแผนชง กกต.ห้ามหาเสียงประชานิยม -เลื่อนเลือกตั้งหลัง 20 ก.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การเดินสายหาทางออกให้ประเทศ โดยวันนี้ (29 เม.ย.) จะพบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า จะยืนยันจุดยืนเดิม คือ โจทย์ของการเลือกตั้งคือทำอย่างไรให้เรียบร้อย ไม่ได้อยู่ที่การกำหนดวันเลือกตั้งเท่านั้น โดยจะนำประเด็นที่สถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย มูลนิธิควง อภัยวงศ์ มีข้อเสนอการออกแบบการจัดการเลือกตั้ง เช่น ปัญหาการหาเสียงประชานิยม การแข่งขันไม่เป็นธรรม เสนอต่อ กกต. เพราะกกต.มีอำนาจกำหนดวิธีการหาเสียง เพื่อให้การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม

ที่ผ่านมาการหาเสียงโดยนโยบายประชานิยมมีปัญหา หลายครั้งเมื่อได้รับเลือกตั้งแล้วก็ไม่ได้เป็นไปตามที่โฆษณา หรือเข้าไปทำแล้วเสียหายกับการเงินการคลังของประเทศ เป็นการหลอกลวงในการหาเสียงซึ่งเป็นความผิด กกต. สามารถกำหนดได้ว่า การหาเสียง ที่ไม่มีคำคอบ จะเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่

ส่วนการกำหนดวันหารือกับ กกต. วันนี้ เป็นการไล่ลำดับตามเนื้อหาของประเด็น ไม่เกี่ยวกับว่ารัฐบาล กับ กกต.จะนัดหมายกันอย่างไร แต่ถือว่า เป็นจังหวะที่เหมาะสม และหากเห็นว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสม กกต.กับ รัฐบาลก็ควรจะนำไปประกอบการพิจารณา (กกต.นัดหมายกับรัฐบาล 30 เม.ย.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook