มติป.ป.ช.ฟัน36สว.ผิดแก้รธน.-ไม่ให้นายกเพิ่มพยานข้าว

มติป.ป.ช.ฟัน36สว.ผิดแก้รธน.-ไม่ให้นายกเพิ่มพยานข้าว

มติป.ป.ช.ฟัน36สว.ผิดแก้รธน.-ไม่ให้นายกเพิ่มพยานข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. มี มติชี้มูลความผิด 36 ส.ว. กรณีแก้ไข รธน. มิชอบ ส่วนอีก 14 คน รอดไม่ถูกชี้มูล ขณะ ไม่อนุญาตให้นายกรัฐมนตรี สอบพยานเพิ่ม 7 ปากคดีรับจำนำข้าว คาด ชี้มูลความผิดหรือไม่ 15 พ.ค. นี้

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงผลการประชุมว่า วันนี้ ที่ประชุม ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลกรณีคำร้องให้ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูณ กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.โดยมีมติชี้มูลความผิด ส.ว.36 คน ที่ร่วมเสนอร่างกฎหมาย และแปรญัตติเกี่ยวกับเนื้อหา รวมถึงลงมติทั้ง 3 วาระ โดยเฉพาะวาระที่ 2 ในมาตรา 6 ซึ่งเป็นการปรับแก้ไขเนื้อหาเกี่ยวกับการได้มาของ ส.ว. หรือเป็นผู้ที่เสนอร่าง รวมถึงลงมติวาระ 1 และ 3 หรือ เป็นผู้ที่ลงมติ วาระ 2 จึงถือว่ามีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 (1) วรรค 1 ส่วนอีก 14 คน ได้ร่วมลงรายชื่อเสนอร่าง แต่ไม่ได้ลงมติ วาระ 1, 2 และ 3 หรือร่วมเสนอร่าง และลงมติเฉพาะวาระ 3 ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่พบว่ามีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ จึงให้คำร้องตกไป ทั้งนี้ ป.ป.ช. จะส่งให้วุฒิสภา ดำเนินกระบวนการถอดถอนต่อไป

ปปช.ไม่อนุญาตินายกฯเพิ่มพยาน7ปาก คดีจำนำข้าว คาดชี้มูล15พ.ค.

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติไม่อนุญาตให้สอบพยานเพิ่มเติม 7 ปาก ในคดีกล่าวหาว่าทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ตามที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีร้องขอ เนื่องจากเห็นว่าพยานทั้ง 7 ปากไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ถูกกล่าวหา ส่วนคำร้องให้ไปตรวจสอบสต็อกข้าว ที่ประชุมเห็นว่าไม่ใช่ประเด็นที่จำนำมาพิจารณาประกอบการถอนถอน จึงมีมติไม่ไปตรวจสอบตามที่มีการร้องขอเช่นกัน โดยหลังจากที่มีมติวันนี้ ที่ประชุม ป.ป.ช. จะมอบพนักงานเจ้าหน้าที่สรุปสำนวน ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนทั้งหมด ในคดีนี้ และเสนอข้อเท็จจริงให้องค์คณะไต่สวนสัปดาห์หน้า หากพยานหลักฐานเพียงพอก็จะสามารถชี้มูลความผิดหรือไม่ ได้ทันที ซึ่งคาดว่า อาจจะเป็นวันที่ 8 หรือ วันที่ 13 พ.ค. แต่เนื่องจากวันที่ 13 ตรงกับวันหยุด วิสาขบูชา จึงคาดว่าจะเลื่อนเป็นวันที่ 15 พ.ค. นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook