สธ.จัดทีมแพทย์ดูแลประชาชนที่หัวหินในวันฉัตรมงคล

สธ.จัดทีมแพทย์ดูแลประชาชนที่หัวหินในวันฉัตรมงคล

สธ.จัดทีมแพทย์ดูแลประชาชนที่หัวหินในวันฉัตรมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนที่จะเฝ้ารับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกพระราชพิธีฉัตรมงคล วันที่ 5 พ.ค.57 ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน วางแผนความพร้อมให้การดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ระหว่างวันที่ 4-5 พ.ค.คาดว่าจะมีประชาชนร่วมรับเสด็จไม่ต่ำกว่า 50,000 คน ได้วางแผนจัดบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และเตรียมพร้อมโรงพยาบาลรองรับกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือบริเวณส่วนในเขตรั้ววังไกลกังวล มีกองแพทย์หลวงสวนจิตรลดา และ รพ.กรุงเทพหัวหินรับผิดชอบ ส่วนพื้นที่รอบนอกหน้าวัง อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆ

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ในการจัดบริการทางการแพทย์พื้นที่รอบนอก จะเริ่มให้บริการตั้งแต่เที่ยงวันที่ 4 พ.ค.เพื่อดูแลประชาชนที่ทยอยเดินทางมาล่วงหน้า จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย 1.จุดร้านโกลเด้นเพลซมีสถานีกาชาดเฉลิมพระเกียรติหัวหินให้บริการ ตั้งแต่ 12.00-18.00 น. 2.บริเวณที่ทำการลูกเสือชาวบ้าน หน้าวังไกลกังวล มีโรงพยาบาลซานเปาโลหัวหิน ให้บริการระหว่างเวลา 12.00-18.00น. และ 3.โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ จะให้บริการบริเวณประชาชนรับเสด็จ ตั้งแต่เวลา 18.00น.ของวันที่ 4 พ.ค.ถึง 05.00น.วันที่ 5 พ.ค.

ส่วนในวันที่ 5 พ.ค.กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่จาก รพ.สามร้อยยอด รพ.กุยบุรี รพ.ประจวบคีรีขันธ์ รพ.ปราณบุรี และ รพ.หัวหิน ตั้งจุดให้บริการทางการแพทย์ 5 จุดฟรี ตลอดเส้นทางเสด็จทุกระยะ 50 - 100 เมตร มีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประจำการจุดละไม่ต่ำกว่า 7 คน พร้อมยาเวชภัณฑ์ และรถพยาบาลฉุกเฉินชั้นสูง ดังนี้ 1.บริเวณร้านโกลเด้นเพลซ 2.บริเวณโรงเรียนไกลกังวลฝั่งประถม 3.บริเวณที่ทำงานลูกเสือชาวบ้านหน้าวังไกลกังวล 4.สำนักงานวังไกลกังวล และ 5.บริเวณโรงเรียนวังไกลกังวลฝั่งมัธยมและได้เตรียมพร้อม รพ.หัวหิน เพื่อรองรับกรณีป่วยฉุกเฉินอย่างเต็มที่ ซึ่งในแต่จุดบริการจะมีทหาร และเปลผ้าใบสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และยังได้จัดทีมพยาบาลเดินเท้าจาก รพ.หัวหินจำนวนกว่า 50 คน พร้อมกระเป๋ายา เวชภัณฑ์ โดยสวมเสื้อสีฟ้าของกระทรวงสาธารณสุข ติดปลอกแขนสีเขียว เพื่อให้ประชาชนเห็นได้ง่าย เดินไปให้บริการดูแลประชาชน เช่น แจกยาดม ยาแก้ปวด แอมโมเนียต่าง ๆ เป็นต้น

ด้านนายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายมีความพร้อมให้บริการเต็มที่ และแนะนำประชาชนที่จะร่วมรับเสด็จฯ ในพระราชพิธีสำคัญครั้งนี้ ให้เตรียมตัวให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ พกร่มกันแดด ยาดม น้ำดื่มบรรจุขวดติดตัวไว้เสมอเพื่อจิบป้องกันการขาดน้ำ ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมทั้งผู้สูงอายุ ควรมีผู้ติดตามไปด้วย และนำยาประจำตัวที่ต้องกินประจำตามเวลาไปด้วย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวานให้พกลูกอมติดตัวไว้ เพื่ออมแก้ไขปัญหาน้ำตาลในเลือดต่ำได้อย่างทันท่วงที หากเป็นไปได้ควรเขียนชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์หรือเบอร์สำคัญติดตัวไว้ เพื่อสะดวกในการติดต่อญาติในกรณีป่วยฉุกเฉิน โดยหากเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook