ลืออีกแล้ว เขื่อนภูมิพล ร้าว! หลังแผ่นดินไหวใหญ่ 6.3

ลืออีกแล้ว เขื่อนภูมิพล ร้าว! หลังแผ่นดินไหวใหญ่ 6.3

ลืออีกแล้ว เขื่อนภูมิพล ร้าว! หลังแผ่นดินไหวใหญ่ 6.3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.3 แมกนิจูด ความลึกจากพื้นดินประมาณ 6 กิโลเมตร ที่ อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (5 พ.ค.) แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงอาคารสูงในกรุงเทพมหานคร ขณะที่พื้นที่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้รับความเสียหายไปทั่วบริเวณ อีกทั้งยังเกิดกระแสข่าวลือต่างๆ นานา เช่น อ่างเก็บน้ำแตก หรือ เขื่อนขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

นายพิสุทธ์ โชคคติวัฒน์ ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ได้ออกมาชี้แจง เกี่ยวกับกระแสข่าวลือที่อ้างว่า เขื่อนภูมิพล ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ โดยเกิดรอยแตกร้าวตามแนวสันเขื่อน ซึ่ง นายพิสุทธ์ ได้ชี้แจงว่า ตัวเขื่อนและสันเขื่อนภูมิพลเป็นคอนกรีตโค้งยังคงมั่นคงแข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนใดๆ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว เขื่อนยังคงผลิตกระแสไฟฟ้าตามปกติ

นายพิสุทธ์ ยืนยันว่า เขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนคอนกรีตใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีการออกแบบให้รองรับกับแรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว เนื่องจากมีการวางแผนเป็นอย่างดี เพราะตัวเขื่อนตั้งอยู่ใกล้กับรอยเลื่อนที่ยังมีพลังงาน โดยเขื่อนภูมิพลสามารถทนต่อแรงสั่นไหวถึงระดับ 7.5 แมกนิจูด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้

นอกจากนี้ หลายเขื่อนสำคัญของประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีแผ่นดินไหวดังกล่าว เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ยืนยันว่า ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เช่นเดียวกับ เขื่อนสิริกิต์ จ.อุตรดิตถ์ เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ได้สร้างผลกระทบต่อตัวเขื่อนแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook