"เสียดาย..แต่ทำใจ" เสียงเจ็บปวด อ.เฉลิมชัย วัดร่องขุ่น เกินเยียวยา

"เสียดาย..แต่ทำใจ" เสียงเจ็บปวด อ.เฉลิมชัย วัดร่องขุ่น เกินเยียวยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.3 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ศูนยกลางอยู่ที่ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย แรงสั่นสะเทือนได้สร้างความเสียหายกับสิ่งปลูกสร้างและเส้นทางคมนาคม รวมทั้ง "วัดร่องขุ่น" แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.เชียงราย ฝีมือการสร้างด้วยแรงศรัทธาล้วนๆ ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พ.ศ. 2554

สภาพความเสียหายของวัดร่องขุ่น เกิดขึ้นอย่างหนัก ตัวโบสถ์มีรอยร้าวที่ผนัง ยอดฉัตรพระธาตุหักเอียงงอลงมา ภาพวาดฝาผนังในโบสถ์เสียหาย กระเบื้องพังถล่มลงมาทั้งแถบ โครงสร้างทั้งหอแสดงภาพศิลปะ สุขา และเมรุ ก็ได้เกิดรอยร้าว ในหลายจุดเช่นกัน

อ.เฉลิมชัย พร้อมด้วยภรรยา และลูกศิษย์ ที่ ณ เวลานั้นอยู่ที่วัด ต่างกลายเป็นผู้ประสบภัย ในช่วงเวลาที่เปลือกโลกขยับเขยื้อนแค่ไม่กี่นาที พร้อมกับให้สัมภาษณ์เปิดใจว่า "รู้สึกเจ็บปวด เนื่องจากได้ทุ่มเทให้กับวัดเป็นอย่างมาก ความเสียหายครั้งนี้ รุนแรงมากกว่าที่คิดไว้ ในบางจุดอาจใช้เวลาซ่อมแซมไม่นาน แต่ในบางจุดเช่นภาพวาดบนพนังอาจต้องใช้เวลาซ่อมแซมถึง 2 ปี และในบางจุดอาจจะถึงขั้นต้องทุบทิ้ง"

"20 ปีที่สร้างวัดจนดังระดับโลกไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน พังพินาศภายในวันเดียว ตอนเกิดเหตุ อยู่กับลูกศิษย์อยู่ที่หน้าวัด เมื่อเกิดเหตุจึงมารวมตัวกันอยู่ด้านนอก ยอดพระธาตุหัก รูปภาพภายในโบสถ์เสียหายจำนวนมาก หอศิลป์ หลังคาไปหมด ตอนนี้ยังไม่กล้าเข้าตรวจสอบ เนื่องจากฝนตกลงมาซ้ำอีก จึงห้ามทุกคนเข้าไป เพราะชีวิตของคนสำคัญกว่า"

จากนี้ไป จึงจำเป็นต้องประกาศงดรับนักเที่ยวไปซักระยะหนึ่งก่อน จนกว่าจะสำรวจความเสียหายและแน่ใจถึงความปลอดภัยเสียก่อน ต้องตรวจสอบก่อนว่าโครงสร้างได้รับผลกระทบหรือไม่ หากได้รับผลกระทบ ก็คงต้องทุบทิ้งสร้างใหม่ ไม่เป็นไร ผมรวย ผมใช้เงินสร้างวัดมานับพันล้าน ใครที่อยากช่วยไปช่วยชาวบ้านคนอื่นที่ได้รับความเดือดร้อนก่อน ตอนนี้ได้แต่ทำใจ..."

ถึงแม้ตอนนี้การดำเนินการก่อสร้างอาคาร ทั้ง 9 หลัง ที่ค่อยๆ ก้าวเข้าสู่ความสำเร็จสมบูรณ์ อาจต้องหยุดชะงัก ด้วยภัยธรรมชาติ ที่ไม่ได้ส่งสัญญาณเตือนให้ใครต่อใครได้ตั้งรับ แต่เชื่อว่า กำลังใจและความมุ่งมั่น จากการอุทิศทั้งชีวิตของ อ.เฉลิมชัย วัย 59 ปี กำลังถูกขับเคลื่อนอย่างมีพลัง เพื่อซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย สร้างขึ้นใหม่ เป็นผลงานอันเป็นความสุขทางใจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด วันนี้ทำได้แค่ดูสภาพความเสียหาย พยักหน้าพร้อมกับปลอบใจตัวเองและทุกคนว่า "อย่าคิดมาก ธรรมดา ธรรมดา..." ถึงจะยังเจ็บปวดมากก็ตาม

ขอบคุณเนื้อหาข่าวและคลิปวิดีโอจาก มติชนออนไลน์

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "เสียดาย..แต่ทำใจ" เสียงเจ็บปวด อ.เฉลิมชัย วัดร่องขุ่น เกินเยียวยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook