ศาลรธน.เริ่มประชุมภายในเพื่อแถลงด้วยวาจาชี้สภานภาพปู′ตร.-ทหาร′คุมเข้ม

ศาลรธน.เริ่มประชุมภายในเพื่อแถลงด้วยวาจาชี้สภานภาพปู′ตร.-ทหาร′คุมเข้ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลา 09.00 น.วันที่ 7 พฤษภาคม ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงาน องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน ได้เริ่มประชุมเป็นการภายในเพื่อแถลงด้วยวาจาก่อนลงมติและแถลงด้วยวาจา ก่อนร่างคำวินิจฉัยกลางคำร้องที่ประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กับคณะ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีว่าจะสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 วรรคหนึ่ง ( 7)ประกอบมาตรา 268 หรือไม่ ก่อนออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกลางในเวลา 12.00 น.

ทั้งนี้ คำร้องดังกล่าวองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดประเด็นในการพิจารณาไว้ 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1. พิจารณาว่าเมื่อมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ปัญหาที่ต้องพิจารณานายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180 วรรคหนึ่ง (2) ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงแล้วหรือไม่

2.การกระทำของนายกรัฐมนตรีเป็นการกระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (2) (3) เป็นการทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 วรรคหนึ่งหรือไม่ และ3.เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามมาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7 ) จะทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ต้องสิ้นสุดลงด้วยหรือไม่

นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า สำหรับ มาตรการการรักษาความปลอดภัย ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องและกองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร รวม 5 กองร้อย มาดูแลรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยภายในสำนักงานฯ และพื้นที่ 4 จุดเสี่ยงโดยรอบสำนักงานฯด้วย โดยพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาอำนวยการรักษาความปลอดภัยด้วยตัวเองจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยเสร็จ ซึ่งสถานการณ์เป็นไปด้วยความปกติ ยังไม่มีการรายงานเหตุการณ์ความวุ่นวายแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook