ศอ.รส เชื่อ รุนแรงแน่ หากศาลรธน.ตัดสิน ปู-ครม.สิ้นสภาพ เตรียมขอพระบรมราชวินิจฉัย

ศอ.รส เชื่อ รุนแรงแน่ หากศาลรธน.ตัดสิน ปู-ครม.สิ้นสภาพ เตรียมขอพระบรมราชวินิจฉัย

ศอ.รส เชื่อ รุนแรงแน่ หากศาลรธน.ตัดสิน ปู-ครม.สิ้นสภาพ เตรียมขอพระบรมราชวินิจฉัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 7 พฤษาภาคม ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส) ภายใน สโมสรตำรวจ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส) กล่าวว่า ทางศอ.รสมีความเป็นห่วงสถานการณ์ในวันนี้มาก เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีการวินิจฉัยสถานภาพ น.ส ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาฯสมช.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยทางศอ.รสมีข้อมูลเชื่อถือได้ว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ทั้ง นปช. กปปส.และกลุ่มอื่นๆ เตรียมดำเนินการถึงขั้นรุนแรงจากผลคำวินิจฉัยของศาล


นายธาริต กล่าวว่า หากคำวินิจฉัยของศาลออกมาในแนวทางว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์พ้นสภาพพร้อมทั้งคณะรัฐมนตรี ทำให้เกิดสุญญากาศตามประสงค์ของพรรคการเมืองบางพรรค กลุ่ม กปปส.และกลุ่มเคลื่อนไหวบางกลุ่ม เพราะฉะนั้นฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยยอมไม่ได้ จากคำวินิจฉัยไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ


นายธาริต กล่าวว่า ทางศอ.รส ได้เตรียมแนวทางแก้ไขหากคำวินิจฉัยออกมาเช่นที่กล่าว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ดำเนินการโดยฝ่ายบริหาร ศอ.รส เบื้องต้น 4 ท่าน คือ ตน ร.ต.อ เฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส นายชัยเกษม นิติสิริ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศอ.รส.และพล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศอ.รส.นำความขึ้นกราบบังคมทูลขอพระบรมราชวินิจฉัย ว่า การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ครม.จำเป็นต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 181ทั้งนี้ในระหว่างที่ยังไม่ชัดเจน ให้รัฐบาลอยู่ปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน


นายธาริต กล่าวว่า ถ้าการประเมินสถานการณ์ของ ศอ.รส ไม่พลาด ช่วงบ่ายวันนี้จะเกิดความรุนแรง ต่อเนื่อง และทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยเชื่อว่าการขอพระบรมราชวินิจฉัยเป็นหนทางบรรเทาทุกข์ ที่จะทำให้ทั้งสองฝ่ายหยุดชั่วคราว และเป็นหนทางที่ดีกว่าให้ประชาชนตัดสินความเองจะเกิดกลียุค ขณะนี้ร่างทูลเกล้าอยู่ในช่วงจัดทำ และทางศอ.รสจะติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสอง ชั่วโมงต่อชั่วโมงหลังศาลมีคำวินิจฉัย เพื่อประชุมประเมินสถานการณ์ใน เวลา 16.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook