อธิบดีอัยการคดีพิเศษเล็งสั่งคดีสุเทพพร้อมพวก52ราย

อธิบดีอัยการคดีพิเศษเล็งสั่งคดีสุเทพพร้อมพวก52ราย

อธิบดีอัยการคดีพิเศษเล็งสั่งคดีสุเทพพร้อมพวก52ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการคดีพิเศษ เล็งสั่งคดี สุเทพ พร้อมพวกแกนนำ กปปส. 52 ราย 8 พ.ค.ให้ทันผู้ต้องหาบางรายครบฝากขัง

นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนแกนนำ กปปส.รวม 58 ราย ร่วมกันชุมนุมผิดกฎหมายที่ทางพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ส่งสำนวนพยานหลักฐาน 217 แฟ้ม และความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กับพวกรวม 8 ข้อหา ให้อัยการพิจารณาเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า หลังจากรับมอบสำนวนการสอบสวนจากดีเอสไอแล้วคณะทำงานก็ได้ร่วมกันพิจารณาพยานหลักฐานอย่างเต็มที่ โดยจะสามารถมีความเห็นในการสั่งคดีนี้ได้ ภายในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ก่อนที่จะครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ในวันที่ 10 พ.ค.

ขณะที่การพิจารณาเพื่อมีความเห็นว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีนี้ อัยการจะมีคำสั่งกับผู้ต้องหาทั้ง 52 ราย จาก 58 รายที่ทางดีเอสไอส่งสำนวนมาได้ ส่วนผู้ต้องหาอีก 6 รายนั้น ดีเอสไอ ยังไม่ได้ส่งสำนวนมา เนื่องจากผู้ต้องหาบางรายก็ยังไม่ได้เข้าพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตามขั้นตอนกฎหมายให้ครบถ้วน

ทั้งนี้ อัยการไม่ได้แจ้งหมายนัดให้ผู้ต้องหาทราบเพื่อมาฟังคำสั่ง เนื่องจากผู้ต้องหา อาทิ นายสนธิญาณ และ นายสกลธี ภัททิยกุล ถือว่าตัวอยู่ในการควบคุมของศาลอยู่แล้ว เพราะยังอยู่ระหว่างการฝากขัง ส่วน นายสุเทพ และแกนนำบางรายก็มีหมายจับติดตัวอยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าอัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้องจริง ก็สามารถที่จะยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาได้ ซึ่งหากศาลรับคดีไว้แล้ว นัดสอบคำให้การจำเลย ศาลก็จะมีหมายแจ้งให้จำเลยทราบเพื่อมาศาลตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook