สว.คำนูณ ยกข้อกฏหมาย ชี้ นิวัฒน์ธำรง จัดเลือกตั้งไม่ได้

สว.คำนูณ ยกข้อกฏหมาย ชี้ นิวัฒน์ธำรง จัดเลือกตั้งไม่ได้

สว.คำนูณ ยกข้อกฏหมาย ชี้ นิวัฒน์ธำรง จัดเลือกตั้งไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ว.คำนูณยก พระราชกฤษฎีกา ชี้นิวัฒน์ธำรง ไม่มีอำนาจ เสนอจัดการเลือกตั้งได้ ชี้ขณะนี้ไม่มี นายกรัฐมนตรี มีแต่ 'รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี' ทำให้ไม่สามารถดำเนินการแทนได้ทุกเรื่อง

ส่อเค้ายุ่งยากสำหรับการเข้ารักษาการแทนนายกรัฐมนตรีของ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล หลังจากครม.นัดพิเศษเมื่อวานนี้มีมติให้ทำหน้าที่รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกให้พ้นสภาพจากคำวินิจฉัยอย่างเป็นเอกฉันท์ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายนิวัฒน์ธำรงได้ให้สัมภาษต่อสื่อว่า ภาระกิจสำคัญที่จะเข้ามาดูแลคือเร่งผลักดันให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 20ก.ค.ตามที่ได้หารือกับกกต.ไว้โดยเร็ว
แต่ดูเหมือนว่าด้วยตำแหน่งดูแลแทนรักษาการนายกรัฐมนตรีจะมีอำนาจมากน้อยเพียงใด และสามารถผลักดันหรือบริหารราชการได้โดยราบรื่นหรือไม่เริ่มมีประเด็นขึ้นมาเมื่อ นายคำนูณ สิทธิสมาน.ว.สรรหา ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยยก พระราชกฤษฎีกา มาแย้งว่า นายนิวัฒน์ธำรงไม่สามารถทูลเกล้าเพื่อออกพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งได้ ดังรายละเอียดดังนี้

ไม่ใช่แฟน ทำแทนกันไม่ได้ ??
พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2556 มาตรา 5 กำหนดให้ 'นายกรัฐมนตรี' และประธานกกต.เป็นผู้รักษาการณ์ตามพระราชกฤษฎีกา
คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 2/2557 วินิจฉัยโดยเสียงข้างมากให้การกำหนดวันเลือกตั้งใหม่เป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันของ 'นายกรัฐมนตรี' และประธานกกต.
คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2557 วินิจฉัยว่าพระราชกฤษฎีกายุบสภา พ.ศ. 2556 เฉพาะในส่วนกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปให้เป็น 2 กุมภาพันธ์ 25567 (มาตรา 4) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
การจะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่แทนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จึงเป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันของ 'นายกรัฐมนตรี' และประธานกกต. โดยการตราพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2556 ในมาตรา 4 เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2549
ประเด็นพิจารณาคือในขณะนี้ไม่มี 'นายกรัฐมนตรี' มีแต่ 'รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี' เท่านั้น
และการปฏิบัติหน้าที่แทนไม่สามารถกระทำแทนได้ในทุกเรื่อง !

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook