พญ.กมลพรรณยื่นเรื่องตรวจม.102ของจนท.รัฐ

พญ.กมลพรรณยื่นเรื่องตรวจม.102ของจนท.รัฐ

พญ.กมลพรรณยื่นเรื่องตรวจม.102ของจนท.รัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พญ.กมลพรรณ ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบ เจ้าหน้าที่รัฐตามมาตรา 102 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ

ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในขณะนี้ พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้ายื่นเรื่องขอให้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนินการตรวจสอบ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในมาตรา 102 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่ระบุชี้ช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถเป็นกรรมการของบริษัทเอกชนได้ เช่น บอร์ดการไฟฟ้า ที่ดำเนินการผลักภาระให้กับประชาชนในการจำหน่วยไฟฟ้าในอัตราที่แพงว่าประเทศอื่นๆ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนแก่เจ้าหน้าที่รัฐ

เช่นเดียวกับ พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551 ในมาตรา 5 ที่เปิดช่องให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ สามารถดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัทรัฐวิสาหกิจ โดยที่มีหน้าที่การกำหนดราคาพลังงานอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยังพบว่า ยังมีการเปิดช่องให้ ปตท. สามารถกำหนดราคาก๊าซเชื้อเพลิง จำหน่ายต่อ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้เอง เพื่อให้สามารถผลิตฟ้า โดยที่มีการกำหนดราคาที่สูงว่าประเทศอื่นๆ หลายเท่าตัว ทำให้ทางการไฟฟ้า ต้องมีการผลักภาระขึ้นค่าไฟฟ้าจากประชาชนแทน จึงเรียกร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการตรวจสอบด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook