ประธานวุฒิ เรียกถกด่วน เร่งหาทางออกปท.

ประธานวุฒิ เรียกถกด่วน เร่งหาทางออกปท.

ประธานวุฒิ เรียกถกด่วน เร่งหาทางออกปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานวุฒิ เรียกประชุมด่วนสัปดาห์หน้า หาทางออกประเทศ หวั่นเหตุการณ์ชุมนุมบานปลาย เชื่อสามารถพูดคุยได้ทุกฝ่าย ส่วนการเสนอ นายกมาตรา7 ยังไม่สรุปขอตกผลึกในส่วนของวุฒิก่อน นำหารือทุกภาคส่วน

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานวุฒิสภาคนใหม่ เปิดเผยถึงจุดยืน กรณีการใช้วุฒิสภาเสนอรายชื่อนายกฯคนกลาง ว่า อย่าเพิ่งมุ่งประเด็นไปเรื่องนี้ โดยสื่อเองก็ควรระมัดระวัง เพราะประเด็นนี้อีกฝ่ายยังไม่ยอมรับ การจะหาทางออกให้กับประเทศในขณะที่คู่ขัดแย้งยังมีความขัดแย้งสูง จะต้องบริหารความขัดแย้งให้ได้ เพราะไม่เช่นนั้น ข้อเสนออะไรไปที่ไม่ถูกใจอีกฝ่ายก็คงไม่ยอมรับ

ดังนั้น หาทางคลี่คลายความขัดแย้งลงเพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถพูดคุยกันได้ ที่ผ่านมาในฐานะรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ก็ต้องรับผิดชอบต่อบ้านเมือง และได้เก็บข้อเสนอของแต่ละฝ่ายมาสังเคราะห์อยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็ไม่เคยปฏิเสธสูตรไหนเลย แต่ก็ไม่เคยเห็นคนที่ออกมาปฏิเสธแล้วเสนอว่า สิ่งที่ตัวเองปฏิเสธแท้จริงควรจะเป็นสูตรอะไร ที่ผ่านมาบ้านเมืองหาทางออกไม่ได้ก็ด้วยเหตุผลนี้
อย่างไรก็ตาม หากทุกฝ่ายได้เพียงพยายามแล้วที่สุดยังหาทางออกไม่ได้ แล้วประชาชนกับสังคมมอบความไว้วางใจให้กับวุฒิสภาถึงตอนนั้นตนก็ต้องมีความพร้อมในการทำงานให้กับประเทศชาติ

ทั้งนี้ ในต้นสัปดาห์หน้าจะเชิญ ส.ว.ทุกคนมาหารือนอกรอบเรื่องบ้านเมือง เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งสิ่งที่กังวลใจก็คือ จะยังรอไปถึงสัปดาห์หน้าได้หรือไม่ เพราะขณะนี้ก็มีมวลชนอีกกลุ่มจะมาชุมนุมที่ ถนนอักษะแล้วถ้าแต่ละฝ่ายชุมนุมด้วยความสงบอยู่ในที่ตั้งความหวาดวิตกของประชาชนก็จะผ่อนคลายลง แต่ถ้าแต่ละฝ่ายไม่อยู่ในที่ตั้งของตัวเอง โดยมีการเคลื่อนขบวนออกไปตามที่ต่างๆ ก็อาจจะนำมาสู่เหตุปะทะได้ และอาจจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่จะนำไปสู่ความสูญเสีย

อย่างไรก็ตาม ขอฝากการบ้านไว้กับสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 150 คนให้ช่วยกันคิด และทันทีที่มีการเริ่มต้นพูดคุยก็จะได้เข้าประเด็นทันทีว่าสูตรไหนจะเป็นทางออกให้ประเทศ และเมื่อตกผลึกแล้ว ก็จะเรียนเชิญผู้นำส่วนราชการที่เป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองมาหารือต่อไป

สำหรับกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณเลขาฯกปปส.ขีดเส้นไว้ว่าในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ต้องเสร็จ นั้น เชื่อด้วยว่าเรื่องเวลาสามารถยืดหยุ่นได้ อย่างไรก็ตาม นอกจากพูดกันผู้ใหญของส่วนราชการแล้ว ก็จะไปพูดคุยกับฝ่ายการเมือง โดยให้ความสำคัญกับทุกฝ่ายเท่าๆกันหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook