กกต. เสนอเลื่อนเลือกตั้ง 3 ส.ค.

กกต. เสนอเลื่อนเลือกตั้ง 3 ส.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิด เผยถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ออกมาเรียกร้องให้ว่าที่ประธานวุฒิสภา ประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครอง ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และ ประธานกกต. หารือร่วมกันเพื่อเสนอชื่อนายกฯ คนกลางว่า เรื่องดังกล่าว ตนได้นำเรียน นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.แล้ว ซึ่งนายศุภชัย กล่าวว่า กกต. ต้องหารือร่วมกับรัฐบาล ในวันที่ 14 พ.ค. เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งต่อไป และ ส่วนตัวมองว่าขณะนี้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ เลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้งยังคงมีอยู่ กกต. ก็ต้องดำเนินการตามอำนาจที่กฎหมาย ให้ไว้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ฝ่ายสำนักงาน กกต. ยังมีความเห็นเป็น 2 ทาง ฝ่ายหนึ่งมองว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เหมือนนายกรัฐมนตรีทุกอย่าง เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 195 ที่กำหนดเกี่ยวกับกรณีผู้รับสนองพระบรมราชโองการใน การตรากฎหมายว่า ต้องเป็นรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็คือรัฐมนตรี และถึงแม้ไม่มีนายกรัฐมนตรีแล้ว รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรี หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ก็สามารถทูลเกล้าฯ และรับสนองพระบรมราชโองการได้ แต่ประธาน กกต. ในฐานะผู้ร่วมรักษาการตาม ร่าง พ.ร.ฎ.ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้เนื่องจากไม่ใช่รัฐมนตรี

ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งก็เห็นว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ได้เพียงบางอย่างบางเรื่องเท่านั้น ทำให้ที่ประชุมเห็นว่าจำเป็นต้องมีความชัดเจนเสียก่อนว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่เพียงไร

อย่างไรก็ตาม มาการคาดการว่า มีแนวโน้มว่า แม้วันที่ 14 พ.ค. ทางกกต. และรัฐบาล จะหารือจนได้ข้อยุติในประเด็นผู้มีอำนาจทูลเกล้าฯแล้ว ก็ยากที่จะเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค.ได้ทัน ซึ่งสำนักงานก็ได้เตรียมเสนอปฏิทินแผนงานจัดการเลือกตั้งใหม่ ให้ที่ประชุมกกต. และรัฐบาลพิจารณาแล้ว โดยจะเลื่อนวันเลือกตั้งจากเดิมวันที่ 20 ก.ค. ราว 2 สัปดาห์ คือให้วันที่ 3 ส.ค.เป็นวันเลือกตั้ง และให้ ร่าง พ.ร.ฎ. มีผลใช้บังคับจากเดิมวันที่ 22 พ.ค. เป็นวันที่ 5 มิ.ย. รวมระยะเวลาจัดการเลือกตั้ง นับแต่วันที่ ร่าง พ.ร.ฎ.มีผลใช้บังคับ จนถึงวันเลือกตั้ง 58 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook