กกต.อาจใช้หน่วยงานด้านกม.ทูลเกล้าฯพ.ร.ฎ.แทน

กกต.อาจใช้หน่วยงานด้านกม.ทูลเกล้าฯพ.ร.ฎ.แทน

กกต.อาจใช้หน่วยงานด้านกม.ทูลเกล้าฯพ.ร.ฎ.แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แย้ม หาก "นิวัฒน์ธำรง" ทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.ไม่ได้ อาจต้องใช้หน่วยงานด้านกฎหมายของรัฐแทน

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้จะหารือกับรัฐบาลที่ศูนย์ราชการ 3 เรื่อง คือ เนื้อหาของร่างพระราชกฤษฎีกา เพราะมีความเห็นไม่ตรงกัน ในเรื่อง มาตรา 4 รวมถึงเรื่องผู้มีอำนาจในการนำขึ้นทูลเกล้าร่าง พ.ร.ฎ. และการรับสนอง และเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งว่าจะเลื่อนหรือไม่ โดยเชื่อว่าจะใช้เหตุผลพูดคุยกันได้ แต่หากตกลงกันไม่ได้ ก็จะต้องพูดคุยจนกว่าจะตกผลึก จึงขอให้รอดูความชัดเจนวันนี้

ทั้งนี้ หาก นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ไม่ได้ ทางกกต.อาจต้องใช้หน่วยงานด้านกฎหมายของรัฐที่เป็นที่ยอมรับ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยในขณะนี้เพราะยังไม่เป็นมติ

อย่างไรก็ตาม การหารือกับรัฐบาลในวันนี้ นายนิวัฒน์ธำรง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายวราเทพ รัตนากร ปลัดกระทรวงกลาโหม และปลัดกระทรวงมหาดไทย จะเข้าร่วมด้วย โดยไม่มีกฤษฎีกา ส่วนจะเลื่อนการเลือกตั้ง ไปเป็นวันที่ 3 ส.ค. หรือไม่ ยังไม่สรุปเพราะการดำเนินการต้องรอบคอบ

สมชัยเผยอาจให้กฤษฎีกาชุดใหญ่ขึ้นทูลเกล้าพรฎ.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้ กกต. จะพูดคุยกับรัฐบาล 2 เรื่องใหญ่ คือคุณสมบัติของ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ต้องขอความชัดเจน และเนื้อหาสาระของร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง สำหรับเรื่องคุณสมบัตินั้น ยังพบว่ามีมุมมองที่ต่างกัน จึงอาจต้องหาองค์กรที่มีความเชื่อถือ 2 ระดับ คือ องค์กรที่ความรอบคอบด้านกฎหมาย เช่น คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ และหากเรื่องไม่สิ้นสุด อาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่ง กกต. ไม่อยากให้ถึงขั้นตอนดังกล่าว เพราะจะเสียเวลา

อย่างไรก็ตามในส่วนของสถานที่การหารือนั้น เบื้องต้นยังคงเป็นที่ศูนย์ราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook