"สุรชัย" แจงที่ประชุมเสี่ยงรัฐล้มเหลว ต้องร่วมมือหาทางออก

"สุรชัย" แจงที่ประชุมเสี่ยงรัฐล้มเหลว ต้องร่วมมือหาทางออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สุรชัย" แจงที่ประชุมองค์กรอิสระ-เอกชน สถานการณ์การเมืองขณะนี้รัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัด การเลือกตั้งยังไม่มีข้อสรุป มีปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ปล่อยทิ้งไว้เสี่ยงรัฐล้มเหลว ต้องร่วมมือหาทางออก

การประชุมหารือเพื่อหาทางออกจากวิกฤติการเมืองบ่ายวันนี้ มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา เป็นเจ้าภาพนัดประชุม มีองค์กรตามรัฐธรรมนูญเข้าร่วม คือ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน

นายโอกาส เตพละกุล ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าไทย นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย นายอติโชค ผลดี รองเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง นายพงษ์เดช วานิชกิตติกูล เลขาธิการประธานศาลฎีกา พรทิพย์ หิรัญเกตุ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายสุรชัย กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นวันนี้มีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมความเห็นสาธาณะเพื่อนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาของวุฒิสภาว่าทางออกของประเทศไทยควรเป็นเช่นไร รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัดในการบริหารราชการแผ่นดิน ขณะที่การเลือกตั้งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะมีความขัดแย้ง ฝ่ายหนึ่งต้องการปฏิรูปก่อน จึงจะมีการเลือกตั้ง ฝ่ายหนึ่งต้องการเลือกตั้ง ก่อนการปฏิรูป

นายสุรชัย กล่าวว่า จากการติดตามการทำงานของ ส.ว.ทุกคนที่อาสามาทำงานเพื่อบ้านเมือง ล้วนเกิดอุปสรรค และมีปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หากปล่อยเช่นนี้ต่อไปเสี่ยงต่อการเป็นรัฐล้มเหลว หรือนำไปสู่การตัดสินด้วยการใช้ความรุนแรง ในฐานะที่ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภา ได้ปรึกษาสมาชิก และเห็นว่าวุฒิสภาเป็นเสาหลักเดียวที่เหลืออยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ และเป็นเสาหลักหนึ่งที่ใช้อำนาจตามประชาธิปไตย ไม่อาจนิ่งเฉยให้สภาพเช่นนี้ดำรงอยู่ได้ จึงต้องเสนอตัวเข้าคลี่คลายสถานการณ์ของบ้านเมือง

"วุฒิสภาอยากได้ความเห็นจากทุกความเห็น โดยรอคอยคำตอบจากรัฐบาล รอคอยความเห็นจากผู้ชุมนุมฝ่ายต่าง ๆ เพื่อขอให้มาให้คำแนะนำกับวุฒิสภา ขอยืนยันที่จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ไม่อยู่ในอาณัติของฝ่ายใดทั้งสิ้น" นายสุรชัย กล่าว

จากนั้นได้เริ่มประชุมโดยขอให้เป็นการประชุมลับ และเชิญสื่อมวลชนออกจากห้องประชุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook