นิวัฒน์ธำรง" พร้อมคุย "สุรชัย" หาทางออกชาติ

นิวัฒน์ธำรง" พร้อมคุย "สุรชัย" หาทางออกชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการเลื่อนหารือกับกกต.ออกไป เพราะทั้ง 2 ฝ่ายเล่นแง่ต่อกันหรือไม่ ซึ่งจากการคุยกับประธานกกต. มีหลายประเด็นทั้งเรื่องสถานที่ประชุม ตารางนัดหมายของกกต.ก็มีมาก การเดินทางไปหลายที่ก็ลำบาก ซึ่งตนและกกต.เข้าใจกัน จึงนัดกันว่าวันที่ 15 พ.ค. เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนนายเรืออากาศ ดอนเมือง จะไม่มีปัญหาอีก ต้องคุยกันก่อนยังไม่คาดหวังอะไร

เมื่อถามว่าข้อเสนอของ กกต.ขอให้ระบุในร่างพ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไป ให้อำนาจ กกต.เลื่อนวันเลือกตั้งออกไป นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า ขอคุยกันก่อน มีคำตอบให้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าขณะนี้ ความเป็น ครม.มีอยู่สมบูรณ์โดยอ้างอิงจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ให้รัฐมนตรีที่เหลือ 25 คน อยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่เข้ามาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180, 181 และ 182 อีกทั้ง ตนมีอำนาจปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ หมายถึงมีอำนาจเท่ากับ นายกฯ ทูลเกล้าฯพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 189 ระบุชัดเจน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการฯ ต้องเป็นรัฐมนตรีขึ้นไป และมาตรา 195 พ.ร.ฎ.เลือกตั้งถือเป็นกฎหมายของ ฝ่ายบริหาร ไม่ใช่อำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ หมายถึงไม่ต้องส่งให้สภาโหวตพิจารณาอีก กรณีการทูลเกล้าฯเพื่อเสนอ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งนั้น รองนายกฯปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ดำเนินการได้ ซึ่งเคยเกิดเหตุลักษณะนี้มาแล้ว

เมื่อถามกรณีว่าที่ประธานวุฒิสภา เชิญตัวแทนรัฐบาลเข้าหารือเพื่อหาทางออกประเทศ นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า มีการประสานมาแต่ยังไม่ได้ติดต่ออย่างเป็นทางการ รัฐบาลเปิดกว้างที่จะเจรจาพูดคุยกันแต่ขอให้ทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย ตนยินดีหารือและอาจเชิญนายสุรชัย พร้อมคณะ 3-4 คนมานั่งคุยวงเล็กก่อนว่ามีแนวคิดอย่างไรและใช้กฎหมายใด จะเดินกันได้อย่างไร ถ้าถูกต้องตามกฎหมายรัฐบาลก็ต้องปฏิบัติและพร้อมช่วยเหลือเต็มที่ การหารือกับว่าที่ประธานวุฒิสภา จะขอคุยกันอีกครั้งก่อน อาจเริ่มจากวงเล็กๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนหากมีข้อเสนอที่ดีแล้วจึงขยายวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook