ส.ว.-อธิการบดี เสนอใช้หลัก′นิติศาสตร์-รัฐศาสตร์′ผ่าทางตัน ปรามนัก กม.อย่าเคร่งเกิน

ส.ว.-อธิการบดี เสนอใช้หลัก′นิติศาสตร์-รัฐศาสตร์′ผ่าทางตัน ปรามนัก กม.อย่าเคร่งเกิน

ส.ว.-อธิการบดี เสนอใช้หลัก′นิติศาสตร์-รัฐศาสตร์′ผ่าทางตัน ปรามนัก กม.อย่าเคร่งเกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 วันนี้ (15 พ.ค.) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา หารือร่วมกับ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) นำโดย นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ภายหลังการหารือประมาณ 2 ชม.ได้มีการแถลงข่าวร่วมกัน

นพ.รัชตะ กล่าวว่า ที่ประชุมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวทางที่ประมวลมาจากความเห็นของหลายฝ่ายเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศที่อาจจะเกิดความรุนแรงมากขึ้น โดยการแก้ไขปัญหาต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหากฝ่ายที่คิดเห็นแตกต่างไม่เข้าสู่การเจรจาปัญหาของประเทศคงไม่สามารถยุติได้

สำหรับแนวทางเสนอให้ใช้หลักการทั้ง นิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ โดยใช้กลไกภายใต้รัฐธรรมนูญ ขอวิงวอนขอทุกฝ่ายเข้าสู่การเจรจาหาทางออกของประเทศร่วมกัน

ด้านนายสุรชัยกล่าวว่าขอเสนอข้อเรียกร้องจากวุฒิสภา ประกอบด้วย

1. ในระหว่างการรอฟังคำตอบจากวุฒิสภา วิงวอนคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงไม่ว่าวิธีการใดทั้งสิ้น

2. การแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ต้องใช้ทั้งหลักรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ จึงขอความกรุณานักกฎหมาย อย่าพยายามหยิบปมเงื่อนทางกฎหมายมาปฏิเสธแนวทางที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสนอ จนกฎหมายเป็นโซ่ตรวนผูกมัด

3. ตนไม่เคยพูดว่าใช้ มาตรา 7 แก้ไขปัญหา แต่ถูกสื่อเขียนโจมตีทุกวันจนประชนเข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น ขอความกรุณาสื่อว่า บทสรุปยังไม่เกิดขึ้น ยังอยู่ในขั้นตอนรับฟังความเห็นสาธารารณะ ขออย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง

4. อยากรับฟังข้อเสนอแนะจาก รัฐบาล และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขอส่งสัญญาณผ่านสื่อไปว่า อยากพบเพื่อพูดคุย โดยสถานที่และวันเวลาไม่เป็นข้อจำกัด ขอให้ท่านเป็นผู้เลือก

5. ขอให้ทุกฝ่ายยุติการกระทำที่เป็นการยั่วยุ ที่จะทำให้ประชาชนคล้อยตามไปสู่การใช้ความรุนแรงยุติปัญหากันเอง

ขอยืนยันว่า เราทุ่มเททำงานเต็มที่ วุฒิสภาทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด เพราะตระหนักว่า วิกฤตกำลังจะทวีความรุนแรง จึงขอว่า อย่ายั่วยุ หรือส่งเสริมให้มีการใช้ความรุนแรง และขอให้ยุติการโจมตีกัน เพื่อให้พวกตนมีสมาธิกับการทำงานเพื่อประเทศชาติ

ภาพจาก เฟซบุ๊ค สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook