"อภิสิทธิ์" จัดหนักรัฐบาล - ชี้ รธน.เปิดช่องหาคนใหม่เสียบแทนได้

"อภิสิทธิ์" จัดหนักรัฐบาล - ชี้ รธน.เปิดช่องหาคนใหม่เสียบแทนได้

"อภิสิทธิ์" จัดหนักรัฐบาล - ชี้ รธน.เปิดช่องหาคนใหม่เสียบแทนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (16 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ข้อโต้แย้งว่ารัฐบาลต้องอยู่เพื่อรักษาการว่า สถานการณ์ของรัฐบาลเทียบได้กับ คนที่ถูกจ้างมาดูแลตึก ต่อมาพบว่าคนมาดูแลมีปัญหาก็บอกว่าผมไม่จ้างคุณแล้ว แต่ในสัญญาระบุว่าถ้ายังหาคนใหม่ไม่ได้คุณก็ทำไปก่อน แต่กลับไปอ้างว่าการอยู่ไปก่อนคือห้ามมีคนใหม่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

รัฐธรรมนูญหลักคือ มาตรา 180 บอกว่า คณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งเมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ส่วน มาตรา 181 บอกแต่เพียงว่า คนที่พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 180 ให้มาทำหน้าที่รักษาการเท่านั้นจนกว่ารัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ แต่รัฐบาลกลับไปอ้าง มาตรา 181 เป็นหลัก

แล้ว มาตรา 180 บอกชัดว่า พอนายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ให้ดำเนินการตามมาตรา 172,173 ให้เห็นชอบบุคคลมาเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น การบอกว่าห้ามสรรหาคนใหม่ไม่จริง เพียงแต่ว่า การสรรหาคนใหม่ที่เกิดปัญหาคือ ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้นเอง สิ่งที่คณะของรองประธานวุฒิสภากำลังดำเนินการ ก็คือ ตามมาตรา 180 ที่ให้ดำเนินการตาม 172 173 โดยอนุโลม

สิ่งที่วุฒิสภาทำคือ เขาเห็นว่า ปัญหาคาราคาซัง มีรัฐบาลที่ไม่มีหัว พิกลพิการ อำนาจไม่เต็มแก้ปปัญหาไม่ได้ สภาพบ้านเมืองมีปัญหาขัดแย้ง เขาก็พยายามหาทางออก ตนไม่เข้าใจว่า ไปหาว่าเขาทำผิดกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ วุฒิสภาต้องการให้บ้านเมืองสงบ เขาไม่มีผลประโยชน์ เพราะไม่ได้เสนอตัวเองไปอยู่ในอำนาจ แต่เป็นการพยายามทำหน้าที่ตัวเองในฐานะ ตัวแทนปวงชนชาวไทยฝ่ายนิติบัญญัติที่เหลืออยู่

ถ้าวันนี้ ผู้ชุมนุม กปปส. หรือ อย่างตนเองที่เสนอข้อเสนอก่อนหน้านี้ เรียกร้องเข้าไปมีอำนาจเอง อย่างนี้ค่อยมาตั้งข้อสงสัยกัน แต่วันนี้สิ่งที่ทำ คือ การเสนอทางออก ทางเลือกให้ประเทศ แต่กลับมีคนกลุ่มเดียวที่พยายามจะอยู่ในอำนาจ ท่ามกลางความเสียหายของบ้านเมือง เป็นคนกลุ่มเดียวที่นอกจากไม่ร่วมมือ ยังพยายามเล่นงานเขาอีก

"ทำไมรัฐบาลเป็นคนกลุ่มเดียวที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว กับความสับสน ความขัดแย้ง ความสุ่มเสี่ยงของความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น และคนทั้งประเทศเขากังวล ทำไมรัฐบาลเป็นคนกลุ่มเดียวที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาวว่าตัวเองบริหารไม่ได้ พี่น้องประชาชนเดือดร้อนจากของแพง เกษตรกรไม่มีมาตรการอะไรเลฃยมาดูแลพืชผลทางการเกษตรในขณะนี้ ปัญหานักลงทุนขาดความมั่นใจเพราะความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำไมรัฐบาลที่เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงสุดในเรื่องนี้ ไม่รู้ร้อนรู้หนาวและไม่คิดที่จะแก้ปัญหา ใครพยายามแก้ปัญหากลับไปสกัดกั้น ข่มขู่เขาเสียอีก เพราะอะไรครับ นอกจากการที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook