สมชัยแจงเหตุถกรัฐบาลล่ม เผยนิวัฒน์ธำรงประกาศยุติทันทีหลังรู้ม็อบบุก

สมชัยแจงเหตุถกรัฐบาลล่ม เผยนิวัฒน์ธำรงประกาศยุติทันทีหลังรู้ม็อบบุก

สมชัยแจงเหตุถกรัฐบาลล่ม เผยนิวัฒน์ธำรงประกาศยุติทันทีหลังรู้ม็อบบุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 16 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวชี้แจงประเด็นการประชุมร่วมกับรัฐบาลที่ไม่ประสบความสำเร็จ ว่า กกต.ได้ทำหนังสือเชิญรัฐบาลมาร่วมประชุมกับ กกต.เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับเงื่อนไขการจัดการเลือกตั้ง โดยได้นัดหมายล่วงหน้าประมาณ 1 สัปดาห์ ให้มีการประชุมในวันที่ 14 พฤษภาคม เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 9 สำนักงานกกต. อาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

กกต.ได้เตรียมการประชุม ทั้งในด้านบุคลากรและประเด็นเนื้อหาเป็นที่เรียบร้อยพร้อมที่จะประชุมตามวัน เวลาที่กำหนด แต่เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วันที่ 14 พฤษภาคม ประธาน กกต.ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า มีการติดต่อมาจากรัฐบาล ขอย้ายสถานที่ประชุม เป็นหอประชุม โรงเรียนนายเรืออากาศ

โดยอ้างเหตุผลความปลอดภัยของฝ่ายรัฐบาล โดย กกต.ยืนยันที่จะใช้ที่ประชุมที่ ศูนย์ราชการตามเดิม เนื่องจากเป็นการแจ้งแบบฉุกเฉิน และเสนอทางเลือกแก่รัฐบาล 3 ทาง คือ 1.ยืนยันประชุมตามเดิม 2. ให้มีการประชุมชุดเล็กระหว่างสองฝ่ายในเวลาสถานที่เดิม 3. ให้กำหนดวัน เวลา สถานที่ประชุมใหม่ ตามที่ทั้งสองฝ่ายเห็นสมควร

นายสมชัย กล่าวว่า โดย รัฐบาลเลือกแนวทางที่ 3 โดยกำหนดการประชุมร่วม ในวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. ที่ หอประชุมกานตรัตน์ กองทัพอากาศ กกต.ทั้ง 5 คน ได้เดินทางไปที่ห้องประชุมกานตรัตน์ กองทัพอากาศ เป็นสถานที่ที่รัฐบาลเป็นผู้เลือกเอง แม้ว่า กกต.จะมีการทักท้วงว่าอาจมีความไม่ปลอดภัยต่อผู้ประชุม แต่รัฐบาลยืนยันในมาตรการการรักษาความปลอดภัย

ในที่ประชุมนอกจากฝ่ายการเมืองแล้ว ยังมีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และตัวแทนจากกองทัพ เข้าร่วมประชุมด้วย แต่เวลาประมาณ 10.30 น. ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้มาแจ้งรายงานสถานการณ์ว่ามีม็อบเข้ามา สมควรเลิกประชุม ทำให้นายนิวัฒน์ธำรงประกาศยุติการประชุม และรีบเก็บแฟ้มประชุมเดินออกจากที่ประชุมอย่างรวดเร็ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook