สมชัยรอรบ.นัดถกพรฎ.ลต.-จ่อฟันช่อง11ถ่ายสดเสวนาเอื้อรบ.

สมชัยรอรบ.นัดถกพรฎ.ลต.-จ่อฟันช่อง11ถ่ายสดเสวนาเอื้อรบ.

สมชัยรอรบ.นัดถกพรฎ.ลต.-จ่อฟันช่อง11ถ่ายสดเสวนาเอื้อรบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.สมชัย รอ รัฐบาล นัดวันถก พ.ร.ฎ.ใหม่ ย้ำ 20 ก.ค. เป็นไปไม่ได้ เชื่อ กปปส. มาขัดขวางอีก จ่อฟันช่อง11 ถ่ายทอดสดเสวนาเอื้อรัฐบาล

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการนัดหารือร่วมกับรัฐบาล ถึงการตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง อีกครั้งหลังจากที่การหารือเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ยังไม่ได้ข้อยุติ ว่า ขณะนี้ยังคงรอรัฐบาลเป็นฝ่ายนัดวันเวลาและสถานที่ ซึ่งในประเด็นการหารือ กกต. ยังต้องขอความชัดเจนใน 2 ประเด็นเดิม คือ เรื่องอำนาจของผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ว่ามีอำนาจสามารถทูลเกล้าฯ หรือรับสนองพระบรมราชโองการได้หรือไม่ และประเด็นการระบุความในมาตรา 4 ของพระราชกฤษฎี โดยให้อำนาจ กกต. แจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี ให้สามารถเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปอีกได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบระหว่างจัดการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ยังมีประเด็นต้องหารือเพิ่มเติมในเรื่องของสถานการณ์ปัจจุบัน ว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใดในการจัดการเลือกตั้ง เบื้องต้น อาจจะให้หน่วยงานความมั่นคงเสนอแผนการรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถสนับสนุน กกต. ในการจัดการเลือกตั้งให้ประสบความสำเร็จได้โดยไม่สูญเปล่า พร้อมย้ำว่า วันเลือกตั้งตามกรอบเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 20 ก.ค. 2557 นั้นเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากระยะเวลาขณะนี้ไม่เพียงพอต่อกระบวนการตราพระราชกฤษฎีกา จึงจำเป็นที่ต้องหารือเพื่อกำหนดวันที่ชัดเจน

รศ. สมชัย ยังตั้งข้อสังเกตว่า การหารือครั้งต่อไป หากต้องมีการยกเลิกหรือยุติกะทันหัน เพราะหวั่นกลัวกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้งนั้น จะสามารถจัดการเลือกตั้งเลือกตั้งให้จะสำเร็จได้อย่างไร เพราะเชื่อว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาอีกอย่างแน่นอน

 

กกต.สมชัยจ่อฟันช่อง11ถ่ายสดเสวนาเอื้อรัฐบาล

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริการงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการประชุมในวันอังคารนี้ ว่า ตนจะเสนอให้ กกต. ทำหนังสือสอบถามไปยัง รมต. ที่กำกับดูแล ช่อง 11 ถึงการถ่ายทอดการอภิปรายของกลุ่มนักวิชาการ ที่มีขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 พ.ค. ระหว่างเวลา 18.00-19.00 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ว่า เป็นคำสั่งถ่ายทอดของใคร และใช้เงินในการดำเนินการเท่าใด เนื่องจากเนื้อหาที่นำเสนอ เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล

และมีการเสนอข้อมูลที่สร้างความแตกแยกและความสับสนต่อประชาชน ยกตัวอย่างเช่น การระบุว่ารัฐบาลสามารถทูลเกล้าฯ นำเสนอพระราชกฤษฎีกำหนดวันเลือกตั้งได้เอง โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก กกต. และหากพบว่า เป็นการดำเนินการโดยผู้บริหารสถานี ก็จะดำเนินการตักเตือนอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. จะเชิญผู้บริหารในส่วนกลางประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การจัดการเลือกตั้ง ณ ห้องประชุม 502 ชั้น 5 สำนักงาน กกต.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook