จับตาหารือลับ นิวัฒน์ธำรง & สุรชัย ปักธงให้รัฐบาลลาออกเปิดทางนายกฯ ลากตั้ง

จับตาหารือลับ นิวัฒน์ธำรง & สุรชัย ปักธงให้รัฐบาลลาออกเปิดทางนายกฯ ลากตั้ง

จับตาหารือลับ นิวัฒน์ธำรง & สุรชัย ปักธงให้รัฐบาลลาออกเปิดทางนายกฯ ลากตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเมืองในช่วงสัปดาห์นี้ระทึกใจอย่างยิ่ง เป็นช่วงเวลาชี้เป็น ชี้ตายของการเมืองไทย เมื่อ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการ กปปส. เปิดแผนปฏิบัติการทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลรักษาการ วางเป้าเผด็จศึกให้ได้ในวันที่ 26 พฤษภาคม หากไม่สำเร็จ "สุเทพ" และพวกประกาศว่าจะยุติการชุมนุมแล้วเดินเข้ามอบตัว

ตามปฏิทินปฏิบัติการที่ "สุเทพ" กำหนดไว้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 - 21 พ.ค. จะให้มวลชนตามตัวรัฐมนตรีที่ยังเหลืออยู่ 24 คน ให้เซ็นใบลาออก "ในวันที่ 19 จะพยายามเช้าให้ถึงตัวรัฐมนตรี ไม่ว่าจะไปทำงานที่ใด จึงขอย้ำว่าการต่อสู้ครั้งนี้ยึดหลักสันติไม่มีอาวุธ ไม่ใช้ความรุนแรง ใช้แต่พลังประชาชน"

จากนั้นวันที่ 22 สมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ให้สมาชิกนัดหยุดงาน และถ้ารัฐบาลยังไม่คืนอำนาจให้แก่ประชาชนจะปฏิบัติการขั้นสูงสุดที่แต่ละสหภาพแรงงานมีเครื่องมือที่จะปฏิบติการขั้นสูงสุดภายใต้รัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ยังได้ออกมาตรการให้รัฐวิสาหกิจออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับอำนาจระบอบทักษิณ และข้าราชการที่เป็นของระบอบทักษิณ ให้ขึ้นป้ายข้อความแสดงความไม่ยอมรับอำนาจ และสนับสนุนรัฐบาลใหม่ที่เป็นรัฐบาลของประชาชน ให้องค์กรที่เป็นสมาชิก สรส.แสดงสัญลักษณ์ติดธงชาติ นกหวีด และให้ สรส.ไล่ล่ารัฐมนตรีเพื่อทวงคืนอำนาจ

ขณะที่อดีตข้าราชการที่มาร่วมประชุมกับแกนนำ กปปส.ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ผู้บัญชาการทหารบกให้เป็นเจ้าภาพเชิญปลัดกระทรวง อธิบดี หารือทางออกประเทศโดยเร็วที่สุด ดังนั้น ต้องจับตาท่าทีของ "พล.อ.ประยุทธ์" ว่าจะตอบรับหรือตอบปฏิเสธคำเชื้อเชิญของเหล่าบิ๊กข้าราชการหรือไม่ หาก "พล.อ.ประยุทธ์" ตอบตกลง จุดสนใจจะไปอยู่ที่การหารือครั้งนี้ทันที

ด้านกระบวนการหานายกรัฐมนตรีคนกลาง - รัฐบาลกลาง คู่ขนานไปกับ กปปส.โดยมีวุฒิสภาสายสรรหาเป็นแกนนำนั้น ในวันนี้ โปรดติดตามการหารือ "ลับ" ระหว่าง "สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย" รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา ที่นัดหารือกับ "นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล" รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ โดยท่าทีของกลุ่ม ส.ว.นั้น ต้องการขอให้ "นิวัฒน์ธำรง" และรัฐมนตรีที่เหลือยอมลุกออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีนายกฯ คนกลาง - รัฐบาลกลาง แต่หาก ครม.ที่เหลืออยู่ยังยื้อเก้าอี้ต่อ ปฏิเสธแนวทางของ ส.ว.ก็จะหาวิธีเทียบเคียงรัฐธรรมนูญ มาตรา 171 - 172 ให้ ส.ว.ทำหน้าที่แทน ส.ส.โหวตเลือกนายกฯ ต่อไป อย่างไรก็ตาม "วันชัย สอนศิริ" ส.ว.สรรหา คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ได้ความชัดเจนเรื่องนายกฯ คนใหม่

ส่วนความเคลื่อนไหวรัฐมนตรีที่ถูก "สุเทพ" และมวลชนตามไล่ล่าให้เซ็นใบลาออกนั้น ต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่าจะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมคณะกรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย ที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าจะออกแถลงการณ์ตอบโต้ปฏิทินยึดอำนาจคืนของ "สุเทพ"

ของฟากคนเสื้อแดง - นปช.นั้น จะชุมนุมใหญ่ไปถึงวันที่ 27 พฤษภาคม คู่ขนานไปกับ กปปส. "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" เลขาธิการ นปช.ประกาศบนเวทีปราศรัยให้รางวัลนำจับแกนนำว่า หากใครชี้เบาะแสนำไปสู่การจับกุม "สุเทพ" ได้ รับทันที 3 ล้านบาท ส่วนแกนนำรายอื่นๆ ได้รับทันที 3 แสนบาท อย่างไรก็ตาม นปช.จะชุมนุมอยู่ที่ถนนอักษะ ยังไม่เคลื่อนไหวแต่อย่างใด

การเมืองในสัปดาห์นี้ร้อนแรงเป็นอย่างยิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook