สื่อต่างชาติประโคมข่าวประกาศกฎอัยการศึกในไทย

สื่อต่างชาติประโคมข่าวประกาศกฎอัยการศึกในไทย

สื่อต่างชาติประโคมข่าวประกาศกฎอัยการศึกในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฎอัยการศึก

สำนักข่าวต่างประเทศหลากหลายสำนัก ต่างรายงานข่าวการประกาศกฎอัยการศึก โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก

สื่อสิงคโปร์ เช่น สำนักข่าวสเตรทไทมส์ และแชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า กองทัพไทยประกาศกฎอัยการศึก เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนทุกฝ่าย ทั้งนี้สามารถพบเจ้าหน้าที่ทหารประจำอยู่ตามท้องถนนในกรุงเทพฯ

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าการประกาศกฎอัยการศึกในไทย โดยอ้างข้อมูลจาก พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม

สำหรับสื่ออังกฤษ เช่น บีบีซี เริ่มต้นรายงานด้วย ทวิตเตอร์ และทางโมบายล์แอพพลิเคชั่น โดยรายงานว่าการประกาศกฎอัยการศึกในประเทศไทย เพื่อธำรงไว้ซึ่งกฎหมาย และความสงบเรียบร้อย

อีกหนึ่งสำนักข่าวชั้นนำ สำนักข่าวเอพี รายงานว่า กองทัพไทยประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองไทยที่เข้มข้น

ส่วนสำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลด์ก็ไม่พลาดรายงานสั้นๆผ่านทวิตเตอร์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศไทย ทั้งนี้การรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลด์ เกิดขึ้นก่อนการประกาศอัยการศึกทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจราว 1 ชั่วโมง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เวลา 6.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ. )ประกาศกฎอัยการศึกผ่านโทรทัศน์ รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ขอให้ทุกกลุ่มทุกฝ่ายหยุดการเคลื่อนไหว โดยกองทัพบก มุ่งหวัง ที่จะนำความเรียบร้อยมาสู่บ้านเมือง และหวังให้สถานการณ์คลี่คลาย ทั้งนี้ประกาศกฎอัยการศึก มีผลตั้งแต่เวลา 03.00 น. ของวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นไป


ประกาศกองทัพบก ฉบับที่ 1/ 2557
เรื่อง การประกาศใช้ พรบ.กฎอัยการศึก

ตามสถานการณ์ที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองหลายกลุ่ม ได้ทำการชุมนุมประท้วงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขตปริมณฑล ตลอดจนพื้นที่ต่างๆของประเทศ และมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ด้วยการใช้อาวุธสงครามต่อประชาชน และสถานที่สำคัญอย่างกว้างขวาง เป็นผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มจะก่อให้เกิดเหตุการณ์จลาจล และความไม่สงบเรียบร้อยอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่ อันกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนโดยรวมนั้น

เพื่อให้การรักษาความสงบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนำความสงบสุข กลับคืนสู่ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายโดยเร็ว จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 2 และ มาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ. 2457 ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2557 ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 พ.ค. 2557
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ผู้บัญชาการทหารบก

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook