กต.ชี้แจงคณะทูต57ปท.หลังใช้กฎอัยการศึก

กต.ชี้แจงคณะทูต57ปท.หลังใช้กฎอัยการศึก

กต.ชี้แจงคณะทูต57ปท.หลังใช้กฎอัยการศึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองปลัด กต. แถลง ชี้แจงการใช้กฎอัยการศึกให้เหล่าทูต 57 ประเทศ ฟัง เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ยังไม่มีประเทศใดออกประกาศเตือน

นายมนัสวี ศรีโสดาพล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงให้ทราบถึงเหตุผลการประกาศใช้กฏอัยการศึกของผู้บัญชาการทหารบก ต่อเอกอัครราชทูต อุปทูต และผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศจาก 57 ประเทศ พร้อมแจกเอกสารคำแปลประกาศของกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ที่ระบุว่า การประกาศใช้กฏอัยการศึก เพื่อรักษาความสงบปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และสามารถให้หน่วยงานราชการสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน ส่วนระยะเวลาบังคับใช้นั้น ก็จะมีผลจนกว่าสถานการณ์จะเอื้ออำนวยหรือเข้าสู่สภาวะปกติ

พร้อมกันนี้ นายเสข ได้อธิบายเน้นย้ำต่อผู้แทนประเทศต่าง ๆ ว่า กฏอัยการศึกไม่ได้นำมาใช้ทุกมาตรา จะนำมาใช้เพียงมาตราใดมาตราหนึ่งเท่านั้น โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนของประชาชนเป็นหลัก และประเด็นสำคัญที่เน้นย้ำ คือ รัฐบาลรักษาการยังดำเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญอยู่ ซึ่งทางด้านเอกอัครราชทูต ได้ขอให้ไทยรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่าง ๆ พร้อมได้แสดงความกังวลถึงการประกาศใช้เคอร์ฟิว ซึ่งทางการไทยได้อธิบายว่า ผบ.ทบ. ระบุขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีประเทศใดประกาศยกระดับคำเตือนพลเมือง มีเพียงการปรับใช้คำพูดว่า มีการ
ประกาศใช้กฏอัยการศึก และให้หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมที่มีความเสี่ยงเท่านั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook