องค์การระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์ถึงไทย

องค์การระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์ถึงไทย

องค์การระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์ถึงไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในไทย โดยขณะนี้ มีอย่างน้อย 11 ประเทศ ออกประกาศแนะนำเรื่องการเดินทางมาไทย

องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือเอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องทางการไทยให้การประกันว่าต้องมีการคุ้มครองและเคารพสิทธิมนุษยชน หลังที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก ซึ่งนายริชาร์ด เบนเนต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่าการประกาศกฎอัยการศึกจะต้องไม่เป็นแม่พิมพ์ให้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชน กองทัพจะต้องแสดงความระมัดระวังอย่างยิ่งยวด และการเคารพอย่างเต็มที่ต่อพันธกรณีของไทยที่มีต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ผ่านทางโฆษก เกี่ยวกับการประกาศใช้กฎอัยการศึกในประเทศไทย โดยระบุว่า เขาขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน เพราะสันติภาพในประเทศไทยจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อประชาชนเคารพในกฎกติกาประชาธิปไตยและเข้าไปมีส่วนร่วมในประบวนการของประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น ยับยั้งจากการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ และเคารพต่อสิทธิมนุษยชนด้วย

ขณะที่ สหภาพยุโรปก็มีการออกแถลงการณ์ระบุว่า สหภาพยุโรปเรียกร้องให้มีการเจรจา การแก้ปัญหาวิกฤติทางการเมืองโดยสันติ และการเคารพต่อกฎกติกาประชาธิปไตยในประเทศไทยมาโดยตลอด ความจําเป็นเร่งด่วนในขณะนี้ คือการกําหนดกรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งที่ชัดเจน เพื่อนําไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลที่สามารถทําหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ และมีความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันนายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐ เรียกร้องให้สถาบันประชาธิปไตยในประเทศยังดำรงไว้และไม่ถูกกัดกร่อน หลังกองทัพประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า สหรัฐกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับฟังทุกรายงานเกี่ยวกับการที่กองทัพประกาศใช้กฎอัยการศึก

นอกจากนี้ หลายประเทศก็กำลังจับตาสถานการณ์ในบ้านเราอย่างใกล้ชิด โดยรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ระบุกับสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลียแห่งหนึ่ง ยืนยันว่า จับตาสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิด และกำลังดูว่า กองทัพไทยจะมีท่าทีอย่างไร สำหรับการเลือกตั้งในครั้งต่อไป นับจากศาลตัดสินให้ยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ ก็หวังว่า ประเทศไทยจะกลับมามีเสถียรภาพทางการเมืองโดยเร็วที่สุด และจะจับตาสถานการณ์ในไทยอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

ในขณะนี้ รัฐบาลอย่างน้อย 11 ประเทศ ประกาศเรื่องแนะนำพลเมืองทั้งที่จะเดินทางมาหรืออาศัยอยู่ในประเทศไทย โดยรัฐบาลสหรัฐขอให้พลเมืองเตรียมพร้อมและติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมถึงหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุม จุดที่มีการรวมตัวของประชาชนจำนวนมาก หรือมีการปฏิบัติการด้านความมั่นคง

ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลีย แนะนำให้ชาวออสเตรเลียในประเทศไทยใช้ความระมัดระวัง ขณะเดินทาง เนื่องจากอาจเกิดความไม่สงบก็เป็นไปได้

ส่วนรัฐบาลอังกฤษ ก็มีการประกาศคำแนะนำ โดยระบุว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังติดตามการบังคับใช้กฎอัยการศึกอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้การท่องเที่ยวของฮ่องกง ก็ได้ประกาศเตือนพลเมืองให้ระมัดระวังตัวเองขณะเดินทางเยือนประเทศไทยในช่วงนี้พร้อมติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดยประกาศเตือนฉบับนี้เป็นอยู่ในระดับสีเหลือง ซึ่งเป็นระดับน้อยที่สุดจาก 3 ระดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook