ผู้นำจีน ย้ำหนักแน่น 'ปัญหาของเอเชีย ต้องแก้ด้วยคนเอเชีย'

ผู้นำจีน ย้ำหนักแน่น 'ปัญหาของเอเชีย ต้องแก้ด้วยคนเอเชีย'

ผู้นำจีน ย้ำหนักแน่น 'ปัญหาของเอเชีย ต้องแก้ด้วยคนเอเชีย'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำจีน ส่งสัญญาณถึงสหรัฐฯ ระบุ ปัญหาของเอเชีย ต้องแก้ด้วยคนเอเชีย เชื่อทุกประเทศมีศักยภาพเพียงพอที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาในภูมิภาคได้ 
 
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน แถลงเมื่อวันพุธ ในพิธีปิดการประชุมความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเอเชีย ( ซีไอซีเอ ) ที่นครเซี่ยงไฮ้ ว่าการร่วมมือกับประเทศนอกเอเชีย เพื่อเสริมศักยภาพด้านการทหารโดยพุ่งเป้ามายังประเทศที่สาม ไม่ใช่วิถีทางเหมาะสม ในการรักษาเสถียรภาพด้านความมั่นคงและสันติสุขในภูมิภาค
 
ผู้นำจีนกล่าวอย่างตรงไปตรงมาด้วยว่า ปัญหาภายในเอเชียเป็นเรื่องของเอเชีย ที่ต้องแก้ปัญหาเองโดยชาวเอเชีย เพื่อผลประโยชน์และสันติภาพระหว่างประเทศในเอเชียด้วยกัน ซึ่งจีนเชื่อทุกประเทศมีศักยภาพเพียงพอที่จะประสานความร่วมมือ เพื่อแก้ไขปัญหาภายในภูมิภาคอยู่แล้ว


ทั้งนี้ ในบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลต่างประเทศที่เข้าร่วมประชุมซีไอซีเอครั้งนี้ รวมถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถาน ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ผู้นำอิหร่าน ตลอดจนนายเหงียน ธี ตวน รองประธานาธิบดีเวียดนาม ประเทศคู่กรณีพิพาทล่าสุดกับปักกิ่ง กรณีการขุดเจาะน้ำมันในทะเลจีนใต้ และคณะผู้แทนจากฟิลิปปินส์ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วลงนามข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐ ในการให้ทหารอเมริกันเข้ามาประจำการนานถึง 10 ปี


แม้ไม่มีการเอ่ยถึงสหรัฐ แต่ทุกฝ่ายวิเคราะห์ตรงกันว่า สุนทรพจน์ของผู้นำจีนคือสาส์นโดยอ้อมส่งถึงประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เมื่อปลายเดือนเม.ย. เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับทั้ง 4 ประเทศ ตามนโยบาย "ปักหมุดเอเชีย" ที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า แท้จริงคือความต้องการคานอำนาจกับจีนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook