ทีมโฆษกทัพบกเผย "ผบ.ทบ.สหรัฐ" เข้าใจสถานการณ์ แนะใช้เวลาสั้นที่สุดนำไทยสู่สงบ

ทีมโฆษกทัพบกเผย "ผบ.ทบ.สหรัฐ" เข้าใจสถานการณ์ แนะใช้เวลาสั้นที่สุดนำไทยสู่สงบ

ทีมโฆษกทัพบกเผย "ผบ.ทบ.สหรัฐ" เข้าใจสถานการณ์ แนะใช้เวลาสั้นที่สุดนำไทยสู่สงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 25 พฤษภาคม ที่อาคารกำลังเอก ภายในสโมสรทหารบก วิภาวดี พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชนตอนหนึ่ง เมื่อถามถึงกรณีที่ทางกองทัพภาคพื้นแปซิฟิคของสหรัฐอเมริกา ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะ คสช. หรือไม่ ว่าถึงการคืนประชาธิปไตยให้กับคนไทยโดยเร็ว โดยเรื่องนี้ พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก กล่าวแทนว่า การติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพบกสหรัฐอเมริกาในฐานะที่เป็นพันธมิตรเก่าแก่ทางด้านทหาร ทางผู้บัญชาทหารบกสหรัฐอเมริกาได้มีการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับ พล.อ.ประยุทธ์ และได้แสดงความห่วงใยสถานการณ์ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและแสดงความเข้าใจในสถานการณ์ในฐานะทหารกับทหาร แต่ในเรื่องของหลักการและเหตุผลของรัฐบาลนั้น ทางสหรัฐมีแนวคิดและกฎกติกาว่า จะต้องมีปฏิบัติอย่างไรต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องของสัมพันธ์ระหว่างทหารกับทหาร ผบ.ทบ.สหรัฐก็แสดงความเข้าใจและให้กำลังใจพร้อมให้คำแนะนำว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต้องใช้เวลาให้สั้นที่สุดเพื่อให้ประเทศกลับไปสู่ความสงบเรียบร้อยที่ยั่งยืน

เมื่อถามถึงกลุ่มที่ออกมาต่อต้านในช่วง 2-3 วันนี้ทาง ผบ.ทบ.จะดำเนินการอย่างไรเพื่อทำให้กลุ่มต่างๆ เหล่านี้เข้าใจ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบนโยบายในระดับพื้นที่ซึ่งหลายกลุ่มก็ยังมีความเข้าใจและยังต้องติดตามดูอยู่ แต่หลักๆ ยืนยันว่าต้องใช้มาตรการตามกฎหมาย เพียงแต่การทำหน้าที่ของตำรวจและทหารมีวิธีที่ละเอียดอ่อนผสมผสานกันไปเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีที่ให้บุคคลมารายงานตัวนั้นมีจำนวนเท่าไร พ.อ.วินธัย กล่าวว่า มีประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้ยังไม่ถือว่าสิ้นสุดระยะเวลาการรายตัว จึงยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้ชัดเจน

เมื่อถามว่าขอให้อธิบายคำว่าประชาธิปไตยของไทยทำให้เกิดความสูญเสียหมายความว่าอย่างไร พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เป็นเพียงบางส่วน อย่างไรก็ทหารก็ยังสนับสนุนกระบวนการทางประชาธิปไตยการแสดงออกของประชาธิปไตยที่ผ่านมามีการแสดงไม่ว่าจะบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ทำให้เกิดความสูญเสียมาโดยตลอด ต่อไปการบังคับใช้กฎหมายเราจะต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ แต่อย่างประเทศไทยสภาพแวดล้อมต่างจากคนอื่นก็คือมีการใช้อาวุธสงครามที่เป็นสัญลักษณ์ของความรุนแรงกระทำต่อประชาชนซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก ที่สำคัญการแสดงออกถึงแต่ละกลุ่มนำมาซึ่งสูญเสีย ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศต่อสายตาชาวโลก ก็ไม่ทราบว่าที่ผ่านดีอยู่แล้วหรือไม่จากการที่ทุกคนแสดงออกในรูปแบบประชาธิปไตย ซึ่งมองในแง่ของเจ้าหน้าที่รัฐทำให้นำไปสู่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้

เมื่อถามว่าการนำเสนอข่าวของต่างชาติระบุว่า คสช.ปิดกั้นสื่อสะท้อนได้ว่าเป็นปัญหาของฝ่ายความมั่นคง คสช.จะชี้แจงอย่างไร พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เชื่อว่าสื่อต่างประเทศไม่มั่นใจว่าจะมีการใช้เวทีการพูดจา อย่างสื่อก็มีหลายประเด็นในแง่ของเนื้อหาทีได้พูดแล้วส่วนอีกแง่หนึ่งอย่างสื่อวิทยุชุมชนซึ่งมากกว่าครึ่งที่ไม่ได้จัดตั้งอย่างถูกกฎหมายเพราะฉะนั้นโดยรวมทั้งหมดดังนั้นสิ่งที่กระทำต่อสื่อจึงไม่ได้หมายถึงเนื้อหาหรือวิธีการอย่างเดียวแต่รวมถึงการจัดตั้งโดยวิธีการที่ไม่ถูกต้องด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook