ชาวบ้านเลิกขุดทองพัทลุง ทหารปิดพื้นที่-กรมศิลป์พิสูจน์

ชาวบ้านเลิกขุดทองพัทลุง ทหารปิดพื้นที่-กรมศิลป์พิสูจน์

ชาวบ้านเลิกขุดทองพัทลุง ทหารปิดพื้นที่-กรมศิลป์พิสูจน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านขุดค้นทองคำที่สวนปาล์ม บ้านทุ่งอ้อ ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ตลอดระยะเวลา 6 วัน หลังมีข่าวแพร่ไปทั่วบริเวณ มีชาวบ้านและนักแสวงโชคทั้งในและนอกพื้นที่หลายพันคนเดินทางกันมาเสี่ยงโชคอย่างชุลมุน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคที่ 4 ได้เข้าปิดล้อมพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านยอมยุติการขุดค้นหาทองคำแล้ว

นายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานงานจากกองทัพภาคที่ 4 ปิดพื้นที่สวนปาล์ม พร้อมกับติดป้ายประกาศห้ามบุกรุกเข้าพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรได้ตรวจสอบและพิสูจน์ที่มาของทองคำที่ขุดพบเป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าไม่ใช่ทองคำในพื้นที่อย่างแน่นอน อาจจะเป็นทองคำที่มีการขนส่งในยุคสมัยศรีวิชัยหรืออยุธยา เพื่อนำไปถวายสร้างพระบรมธาตุ จ.นครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวเอาไว้ โดยกั้นลวดหนามไว้อย่างชัดเจน เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) ยังคงมีชาวบ้านแวะเวียนเดินทางมาดูสวนปาล์มอยู่ แต่เจ้าหน้าที่ได้อธิบายชี้แจงว่าเป็นพื้นที่ห้ามบุกรุก ไม่อนุญาตให้เข้าไปขุดทองโดยเด็ดขาด ล่าสุดไม่พบชาวบ้านเข้ามาขุดทองอีกต่อไปแล้ว มีเพียงบางส่วนที่มาเพื่อเคารพบูชาและแก้บนตามความเชื่อ

ส่วนประเด็นเรื่องทองคำที่มีชาวบ้านขุดเอาไปแล้วนั้น นายเอนก ชี้แจงว่า ทางกรมศิลปากรคงไม่อำนาจจะไปยึดเอาคืน เนื่องจากไม่มีหลักฐานยืนยัน คงต้องขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนึกส่วนบุคคล เนื่องจากเป็นสมบัติของโบราณที่มีคุณค่ามากกว่ามูลค่า พร้อมกับได้ประชุมหารือหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีกในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook