"ยิ่งลักษณ์" กับ 4 รมต.ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน

"ยิ่งลักษณ์" กับ 4 รมต.ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน

"ยิ่งลักษณ์" กับ 4 รมต.ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 มิ.ย. - ป.ป.ช.เผย "ยิ่งลักษณ์-ประชา-กิตติรัตน์-ปลอดประสพ-สันติ" ยังไม่ยื่นแสดงการเปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน หากไม่ยื่นต้องแจ้งเหตุ ชี้ไม่มีกฎหมายตรวจสอบทรัพย์สิน คสช.

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า การประกาศเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี กรณีพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสภาพ และเมื่อวันที่ 22 พ.ค.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศยึดอำนาจการปกครอง ซึ่งครบกำหนดวันยื่นบัญชีภายในวันนี้ (5 มิ.ย.) และวันที่ 20 มิ.ย. ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้ที่ยังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินอีก 5 คน คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสามารถยื่นบัญชีทรัพย์ภายในวันนี้ก่อนเวลา 16.30 น. แต่หากไม่มายื่นภายในวันนี้ สามารถส่งหนังสือเข้ามาชี้แจงมาภายหลังได้ว่ามีปัญหาอะไรที่ไม่สามารถยื่นบัญชีทรัพย์ได้ในวันและเวลาดังกล่าว และคณะกรรมการจะมาพิจารณาว่าเหตุที่ยื่นไม่ตรงเวลาเป็นการจงใจหรือไม่

นายวรวิทย์ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวอิสราได้เสนอข่าวเกี่ยวกับนาฬิกาเรือนละ 2.5 ล้านบาทที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2556 ว่าเหตุใดนาฬิกาดังกล่าวจึงไม่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สำนักงานงาน ป.ป.ช. ได้สรุปข้อเท็จจริงพร้อมทั้งความเห็นเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว คาดว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะประชุมเพื่อพิจารณา ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มิ.ย.นี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทางสำนักงาน ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบทรัพย์สินของ คสช.ได้หรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 ไม่ได้กำหนดไว้ว่าให้ คสช.ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ป.ป.ช. มีมติเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่า พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ร่ำรวยผิดปกติ จำนวน 296.3 ล้านบาท ให้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ทรัพย์สินจำนวนดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน และขณะนี้อัยการสูงสุดได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ศาลพิจารณาให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินแล้ว เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook