วิษณุ ยัน คสช. ยังไม่สั่งร่างธรรมนูญชั่วคราว

วิษณุ ยัน คสช. ยังไม่สั่งร่างธรรมนูญชั่วคราว

วิษณุ ยัน คสช. ยังไม่สั่งร่างธรรมนูญชั่วคราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา คสช. ในฐานะฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า คสช.ได้มอบหมายให้ดำเนินการ 2 ส่วน คือ

1.กฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรหลังจากยุบสภาไปแล้ว โดยให้พิจารณาดูว่ากฎหมายฉบับใดที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ หรือควรจะรอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา รวมถึงกฎหมายที่ค้างอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย นอกจากนั้นยังมีกฎหมายที่กระทรวง และหน่วยงานต่างๆ จำเป็นต้องแก้ไข แต่ติดขัดบางประการก็ให้ทำเสนอขึ้นมา เช่น บางเรื่องเกี่ยวกับเรื่องการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน หรือเออีซี ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกัน

ขณะนี้ กฎหมายทั้งหมดถูกนำไปวางอยู่บนโต๊ะหัวหน้า คสช. ประมาณ 100-200 ฉบับ ทาง คสช.ได้นำมาให้ตนดูแล้ว เมื่อดูแล้วบางฉบับก็ด่วนจริง บางสามารถฉบับรอให้มี สนช.ก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องออกประกาศ คสช.ในทันที

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวต่อว่า ส่วนที่ 2 คือ มีการออกประกาศ คสช.ไปก่อนแล้ว และมีหน่วยงานได้รายงานมาว่า มีข้อขัดข้องในทางปฏิบัติ ไม่สามารถทำอะไรได้ หรือติดขัดอะไร โดยตอนนี้ คสช.ออกประกาศ 50-60 ฉบับ มีหลายหน่วยงานโวยวายว่ามีข้อขัดข้อง หรือพบว่ามีช่องโหว่ จึงต้องมาตามแก้ โดยตนไม่ได้เป็นผู้ออกประกาศ คสช.เหล่านั้น ส่วนใหญ่เชิญหน่วยงานที่มีปัญหาเข้ามาดูว่าข้อขัดข้องคืออะไร และทำไมตอนนั้นไม่ยอมบอก เนื่องจากหน่วยงานที่มีปัญหาส่งรายละเอียดไปที่ คสช.

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการมอบหมาย หรือได้รับแจ้งจาก คสช. ให้ร่างธรรมนูญปกครองชั่วคราว แต่อาจจะมีความตั้งใจหรือใครที่ไปทำหน้าที่ยกร่างขั้นต้นเสร็จแล้ว อาจจะมาให้ดู แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ ส่วนรูปแบบการตั้ง สนช. จะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อใด นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ทุกอย่างต้องอยู่ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว แต่วันนี้ยังไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญอยู่ไหน หรือร่างเมื่อใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook