เจ้าของสวนปาล์มคืนทองคำหนักกว่า 100 บาท

เจ้าของสวนปาล์มคืนทองคำหนักกว่า 100 บาท

เจ้าของสวนปาล์มคืนทองคำหนักกว่า 100 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของสวนปาล์มพัทลุง นำทองคำโบราณหนักกว่า 100 บาท คืนผ่านผู้ว่าฯ ด้านกรมศิลปากร นำเก็บไว้เพื่อศึกษา

ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดพัทลุงชั้น 5 นายวิ ทับแสง พร้อมครอบครัว และญาติ รวม 8 ราย ได้เดินทางมามอบทองคำโบราณ เช่น กำไร ต่างหู ทองคำแผ่น น้ำหนักรวมกว่า 100 บาท ที่ขุดพบในสวนปาล์มของตนเอง ที่บริเวณบ้านทุ่งอ้อ ม.7 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง โดยผ่านทาง นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นายอนันต์ ชูโชติ. ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ร่วมกันเป็นสักขีพยาน ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 50 นาย

นายอนันต์ กล่าวว่า ทองคำดังกล่าวเป็นทรัพย์ในดิน และเป็นสมบัติของชาติ ที่ไม่มีใครสามารถแสดงความเป็นเจ้าของ การที่เจ้าของสวนปาล์มมามอบคืนให้ถือเป็นเรื่องที่ดี และทางราชการจะคิดมูลค่าให้ตามความเหมาะสม และหลังจากนี้ทางกรมศิลปากร จะได้นำไปเก็บไว้ เพื่อศึกษาหาที่มาที่ไปของทองคำโบราณ ว่าเกิดขึ้นในยุคสมัยใด

ส่วนขั้นตอนการดำเนินการขุดที่สวนปาล์มจุดพบทองคำนั้น พรุ่งนี้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร พร้อมกำลังทหารจะลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการขุด ว่าทองคำโบราณมีอีกหรือไม่ พร้อมทั้งวิเคราะห์หาชั้นดินว่า ทองคำที่พบเกิดจากการฝัง หรือดินตะกอนสะสม เพื่อหาประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นให้แน่ชัดอีกครั้ง แต่คาดว่าน่าจะใช้เวลาแรมเดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook