ตำรวจ-ทหารล้อมจับ หนุ่มหนีหมายศาลมาราธอน 17 ชั่วโมง

ตำรวจ-ทหารล้อมจับ หนุ่มหนีหมายศาลมาราธอน 17 ชั่วโมง

ตำรวจ-ทหารล้อมจับ หนุ่มหนีหมายศาลมาราธอน 17 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. พล.ต.ต.ภาณุ บุรณศิริ ผบก.ภ.จว.พะเยา ได้รับแจ้งมีเหตุการณ์ปิดล้อมจับกุมผู้ต้องหาในพื้นที่ชุมชนเชียงคำ ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงรุดเดินทางไปที่เกิดเหตุที่อาคารพาณิชย์เลขที่ 307/1 ต.หย่วน อ.เชียงคำ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารตรึงกำลังจำนวน 50 นาย ได้ทำการตรึงกำลังไว้ตั้งแต่ 17.00 น. วานนี้ (7 มิ.ย.) ซึ่งมีไทยมุงรอบบริเวณจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นซอยโดยรอบซึ่งเป็นทางเข้าออกป้องกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณต้องห้าม ปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดตามและจับกุม นายวัชระพงศ์ ศรีจันทร์ อายุ 26 ปี ที่หนีหมายจับของศาลจังหวัดเชียงรายมา และสามารถจับกุมได้เมื่อเวลา 10.50 น. โดย นายวัชระพงศ์ ออกมามอบตัวแต่โดยดี การปิดล้อมจับกุมครั้งนี้ใช้เวลานานถึง 17 ชั่วโมง

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2557 เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุม นายวัชระพงศ์ หรือ นิว ศรีจันทร์ อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย ที่ 314/56 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2556 ซึ่งขับขี่รถยนต์เก๋งโตโยต้าคัมรี่ สีขาว หมายเลขทะเบียน กท 8780 เชียงราย มาจากจังหวัดเชียงราย โดยมี นายบุญฤทธิ์ ทูซิวฮะ อายุ 18 ปี เป็นคน ต.บ้านปิน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา นั่งโดยสารมาด้วย นายวัชระพงศ์ได้ขับรถมาจอดที่หน้าร้านขายเสื้อผ้าบูติกของ น.ส.เกศรินทร์ แสงศรีจันทร์ บ้านเลขที่ 49 หมู่ 3 ต.เจดีย์คำ อ.เชียงคำ เจ้าของร้านซึ่งเป็นแฟนของนายวัชระพงศ์ เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวพร้อมหมายจับเพื่อเข้าจับกุมตัวนายวัชระพงศ์ แต่นายวัชระพงศ์ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. จับกุมตัว น.ส.เกศรินทร์ ไว้ ไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัว และนำตัว น.ส.เกศรินทร์ แฟนสาวเข้าไปในบ้านและขู่ไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าติดตามไปจับกุมตัวในบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีเจรจากับนายวัชระพงศ์ให้ออกมามอบตัว แต่นายวัชระพงศ์ไม่ยอมออกมา หลบอยู่ในห้องพัก กับ น.ส.เกศรินทร์ และ นายบุญฤทธิ์ จนถึงเวลา 09.15 น. นายวัชระพงศ์ ได้ปล่อยตัว น.ส.เกศรินทร์ ออกมา เจ้าหน้าที่ได้พยายามเจรจาต่อไป โดยพาแม่ของนายวัชระพงศ์ คือ นางมาลัย ใจหาญ อายุ 59 ปี มาพูดเกลี้ยกล่อม แต่นายวัชระพงศ์ก็ยังไม่ยอมออกมา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้หาวิธีการเจรจาใหม่ โดยมี นายสินาด วิสุทธิ์โอชากุล ทนายความเข้าไปเจรจาเกลี้ยกล่อมนายวัชระพงศ์ในบ้านพัก จนกระทั่งเวลา 10.50 น. นายวัชระพงศ์ ได้ยอมออกมามอบตัว พร้อมด้วยนายบุญฤทธิ์ โดยมี พล.ต.ต.ภาณุ ผบก.ภ.จว.พะเยา เป็นผู้ที่เดินเข้าไปรับตัวออกมาจากในบ้าน ทันทีที่นายวัชระพงศ์ออกมามอบตัว ได้โผเข้ากอดกับนางมาลัยผู้เป็นแม่จนน้ำตาซึม จากนั้นได้นำตัวนั่งรถสายตรวจไปที่ สภ.เชียงคำ พร้อมกับ พล.ต.ต.ภาณุ

พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวว่า คดีของนายวัชระพงศ์เป็นคดีที่สามารถประกันตัวได้ และให้ต่อสู้คดีตามขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรม โดยทางเจ้าหน้าที่ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทุกขั้นตอน ส่วนสาเหตุที่นายวัชระพงศ์ไม่ยอมมอบตัวตั้งแต่ครั้งแรก อาจจะเพราะความกลัวที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมากันมาก เนื่องจากช่วงนี้ยังเป็นห้วงเวลาที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก จึงต้องมีเจ้าหน้าที่ทหารออกมาปฏิบัติการด้วย

นายวัชระพงศ์ กล่าวว่า ที่ตนไม่กล้าออกมามอบตัวเพราะเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จำนวนมาก และเครียด อีกทั้งคิดว่าแฟนสาวของตน น.ส.เกศรินทร์ เป็นคนแจ้งตำรวจให้มาจับ เพราะไม่มีใครรู้ว่าตนอยู่ที่ไหน

ด้านนางมาลัย แม่ของนายวัชระพงศ์ กล่าวว่า ลูกชายของตนไปทำงานที่เชียงราย กลับมาที่บ้านครั้งนี้และแวะไปหาแฟนสาว แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวดังกล่าว ที่ผ่านมาลูกชายของตนเพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา และถูกจับกุมครั้งนี้อีก ก็คาดว่าลูกชายคงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องไม่ดีอีกแล้ว ครั้งนี้ตนก็ยังมีความหวังว่าลูกชายจะกลับตัวเป็นคนดีของสังคมต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อนุญาตให้ประกันตัวด้วย

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook